Nội dung đối thoại tại nơi làm việc bao gồm những nội dung nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/01/2022

Vui lòng cung cấp tôi quy định liên quan đến những nội dung khi tổ chức đối thoại tại nơi làm việc? Quy định về thời gian định kỳ thực hiện việc đối thoại tại nơi làm việc?

    • Nội dung đối thoại tại nơi làm việc

      Chào Luật sư, cho mình hỏi: Nội dung đối thoại tại nơi làm việc được quy định như thế nào theo Điều luật Lao động 2019? Cảm ơn nhiều?

      Trả lời: Điều 64 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

      - Nội dung đối thoại bắt buộc theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 63 của Bộ luật này.

      - Ngoài nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, các bên lựa chọn một hoặc một số nội dung sau đây để tiến hành đối thoại:

      + Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;

      + Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc;

      + Điều kiện làm việc;

      + Yêu cầu của người lao động, tổ chức đại diện người lao động đối với người sử dụng lao động;

      + Yêu cầu của người sử dụng lao động đối với người lao động, tổ chức đại diện người lao động;

      + Nội dung khác mà một hoặc các bên quan tâm.

      Có bắt buộc doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc không?

      Hiện nay có bắt buộc doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc không? Và tần suất thực hiện việc đối thoại tại nơi làm việc được quy định như thế nào?

      Trả lời: Khoản 1 Điều 65 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành định kỳ 03 tháng một lần hoặc theo yêu cầu của một bên.

      Như vậy, hiện nay việc đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành định kỳ 03 tháng một lần.

      Lưu ý: Từ 01/01/2021, khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thì đã nâng thời gian tiến hành đối thoại tại nơi làm việc lên định kỳ ít nhất 01 năm/lần thay vì định kỳ 03 tháng/lần như hiện nay.

      Thời điểm phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc?

      Xin hỏi tại thời điểm nào phải tổ chức đối thoại giữa NSDLĐ và NLĐ tại nơi làm việc ạ? Mong sớm nhận được phản hồi.

      Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 65 Bộ luật Lao động 2012 thì đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành định kỳ 03 tháng một lần hoặc theo yêu cầu của một bên.

      Tuy nhiên, theo Khoản 2, Khoản 3 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 01/01/2021) thì quy định về việc tổ chức đối thoại như sau:

      - Người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:

      + Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;

      + Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;

      + Khi có vụ việc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36, các điều 42, 44, 93, 104, 118 và khoản 1 Điều 128 của Bộ luật này.

      - Khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động tiến hành đối thoại ngoài những trường hợp quy định tại nêu trên.

      Như vậy, có thể thấy thời gian tới đây, sẽ có nhiều trường hợp mà NSDLĐ phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc so với quy định hiện hành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn