Nội dung quy chế công đoàn đề nghị với người sử dụng lao động trong đối thoại Quy chế dân chủ tại nơi làm việc như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/08/2022

Nội dung quy chế công đoàn đề nghị với người sử dụng lao động trong tham gia đối thoại và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc như thế nào? Thực hiện thực hiện quy chế dân chủ trong tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc như thế nào?

Nhờ anh/chị tư vấn!

    • Nội dung quy chế công đoàn đề nghị với người sử dụng lao động trong đối thoại Quy chế dân chủ tại nơi làm việc như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Nội dung quy chế công đoàn đề nghị với người sử dụng lao động trong tham gia đối thoại và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc như thế nào?

      Căn cứ quy định tại Mục I Phần I Hướng dẫn 41/HD-TLĐ năm 2021' onclick="vbclick('78F0E', '372237');" target='_blank'>Hướng dẫn 41/HD-TLĐ năm 2021 nội dung quy chế công đoàn đề nghị với người sử dụng lao động trong tham gia đối thoại và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc như sau:

      Công đoàn đề xuất với NSDLĐ bổ sung thêm vào Quy chế những nội dung sau:

      1. Nội dung, hình thức NSDLĐ phải công khai

      Ngoài quy định tại Điều 43, Nghị định 145, công đoàn đề nghị NSDLĐ công khai thêm các quy định mới của NSDLĐ liên quan đến quyền lợi của NLĐ; kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thực hiện kiến nghị của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán liên quan đến quyền lợi của NLĐ (trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước)...

      2. Nội dung, hình thức NLĐ được tham gia ý kiến

      Ngoài quy định tại Điều 44, Nghị định 145, công đoàn đề nghị NSDLĐ bổ sung thêm nội dung NLĐ được tham gia ý kiến như: Nội dung đối thoại định kỳ; cách thức tiến hành và kết quả thương lượng tập thể; nội dung, hình thức công khai...

      3. Nội dung, hình thức NLĐ được quyết định

      Ngoài quy định tại Điều 45, Nghị định 145, công đoàn đề xuất với NSDLĐ bổ sung thêm quyền được quyết định của NLĐ như: Quyền tham gia các câu lạc bộ, chương trình tình nguyện; mức đóng các loại quỹ xã hội, quỹ từ thiện tại doanh nghiệp; tham quan, nghỉ mát hàng năm; quyền được học tập, nâng cao trình độ, tay nghề;... phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp.

      4. Nội dung, hình thức NLĐ được kiểm tra, giám sát

      Ngoài quy định tại Điều 46, Nghị định 145, công đoàn đề nghị NSDLĐ bổ sung thêm nội dung NLĐ được kiểm tra, giám sát như: Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ, nhất là các chính sách hỗ trợ NLĐ của Nhà nước thông qua NSDLĐ, trợ cấp thôi việc, mất việc làm; thực hiện kết quả đối thoại, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) mà NSDLĐ tham gia; kết quả thực hiện nghị quyết của hội nghị NLĐ, kết luận của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thực hiện kiến nghị của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán liên quan đến quyền lợi của NLĐ (nếu pháp luật không cấm)...

      5. Đối thoại tại nơi làm việc

      Ngoài quy định tại Điều 37, 38, Nghị định 145, công đoàn đề nghị với NSDLĐ bổ sung thêm một số nội dung sau: Trình tự đối thoại, các hình thức đối thoại khác theo khoản 3, Điều 63, Bộ luật Lao động.

      6. Hội nghị NLĐ

      Trong Quy chế cần nêu rõ một số nội dung ngoài quy định trong Nghị định 145 gồm: Trình tự, thời điểm tổ chức hội nghị (theo quy định tại phần III của Hướng dẫn này và Quy chế mẫu đính kèm); hình thức tổ chức hội nghị (trực tiếp, trực tuyến); quy mô tổ chức hội nghị (toàn thể, đại biểu).

      7. Các hình thức dân chủ khác

      Ngoài tham gia xây dựng nội dung thực hiện Quy chế quy định tại mục 1, 2, 3, 4, 5, 6 nêu trên, công đoàn đề xuất với NSDLĐ quy định thêm các hình thức dân chủ khác vào Quy chế như: Hình thức dân chủ thông qua hộp thư góp ý, thư ngỏ, hiến kế, diễn đàn, tài liệu, ấn phẩm, bản tin, trao đổi trực tiếp với NLĐ...

      2. Thực hiện thực hiện quy chế dân chủ trong tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc như thế nào?

      Căn cứ quy định tại Mục II Phần I Hướng dẫn 41/HD-TLĐ năm 2021' onclick="vbclick('78F0E', '372237');" target='_blank'>Hướng dẫn 41/HD-TLĐ năm 2021 thực hiện thực hiện quy chế dân chủ trong tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc như sau:

      1. Công đoàn chủ động đề xuất, phối hợp với tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp (nếu có), nhóm đại diện đối thoại của NLĐ (nếu có) và NSDLĐ tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung Quy chế đến toàn thể NLĐ; kết quả tổ chức thực hiện quyền dân chủ ở cơ sở của NLĐ; kết quả các cuộc đối thoại, hội nghị NLĐ và kết quả thực hiện các hình thức dân chủ khác (nếu có).

      2. Rà soát, nghiên cứu các quy chế, nội quy, quy định nội bộ của NSDLĐ, chỉ rõ những quy định không còn phù hợp với quy định của pháp luật; đánh giá kết quả thực hiện Quy chế để kiến nghị, đề xuất với NSDLĐ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đồng thời phối hợp với NSDLĐ triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả. Việc tham gia của công đoàn phải thực chất, hài hòa, trên cơ sở nghiên cứu, lấy ý kiến của cán bộ công đoàn và đoàn viên, NLĐ.

      3. Tổ chức triển khai, giám sát việc tổ chức thực hiện Quy chế tại đơn vị mình, cấp mình, phản ánh kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện để đề xuất, phối hợp với NSDLĐ xem xét, giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn