Nói xấu sếp có bị sa thải không? Nhân viên văn phòng mang đồ ăn vặt vào công ty bán có bị sa thải không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Liên quan đến quy định của pháp luật về việc xử lý kỷ luật người lao động. Cho hỏi, nói xấu sếp có bị sa thải không? Nhân viên văn phòng mang đồ ăn vặt vào công ty bán có bị sa thải không? Có được sa thải lao động nam trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi không?

    • Nói xấu sếp có bị sa thải không?

      Chuyện là công ty em có trường hợp bạn nhân viên kia đang nói xấu sếp thì bị sếp bắt được và nghe nói là sẽ bị sa thải. Vậy nói xấu sếp là bị sa thải hay sao?

      Trả lời: Tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '360711');" target='_blank'>Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải như sau:

      Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

      - Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

      - Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

      - Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;

      - Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

      Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Theo quy định nêu trên thì việc nói xấu sếp không phải là hành vi bị áp dụng kỷ luật sa thải.

      Có được sa thải lao động nam trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi không?

      Vậy cho mình hỏi trường hợp lao động nam hiện đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nghỉ làm liên tục 30 ngày không có lý do. Vậy có được áp dụng hình thức kỷ luật sa thải không ạ?

      Trả lời: Theo Khoản 4 Điều 125 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '360711');" target='_blank'>Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 thì hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

      Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

      Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Theo quy định này, nếu NLĐ nghỉ làm liên tục 30 ngày không có lý do thì có thể áp dụng kỷ luật sa thải.

      Tuy nhiên, tại Điểm d Khoản 4 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 lại quy định:

      Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau: Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

      Theo đó trong thời gian NLĐ (nói chung, cả nam & nữ) nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì không xử lý kỷ luật lao động.

      => Như vậy, trường hợp của chị: lao động nam này thuộc đối tượng bị xử lý kỷ luật sa thải nhưng vì người này đang trong thời gian đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi cho nên công ty không được thực hiện việc xử lý kỷ luật lao động trong thời gian này.

      Và theo Khoản 2 Điều 123 Bộ luật Lao động 2019 thì khi hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, nếu hết thời hiệu hoặc còn thời hiệu nhưng không đủ 60 ngày thì được kéo dài thời hiệu để xử lý kỷ luật lao động nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày hết thời gian nêu trên.

      Nhân viên văn phòng mang đồ ăn vặt vào công ty bán có bị sa thải không?

      Nhân viên văn phòng mang đồ ăn vặt vào công ty bán có bị sa thải hay không? Đã nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn vi phạm.

      Trả lời: Bộ luật Lao động 2019 quy định các hình thức xử lý kỷ luật lao động là khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng, cách chức và sa thải.

      Tuy nhiên chỉ quy định các trường người sử dụng lao động được áp dụng hình thức kỷ luật sa thải. Điều này chứng tỏ người lao động thuộc một trong trường hợp sau đây thì mới được phép áp dụng sa thải:

      1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

      2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

      3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;

      4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

      Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Những hành vi vi phạm khác để có thể áp dụng 3 hình thức xử lý kỷ luật còn lại, người sử dụng lao động có thể tùy ý quy định trong nội quy lao động miễn sao không trái các quy định của pháp luật lao động.

      Theo đó, hành vi của nhân viên văn phòng trên không được phép áp dụng hình thức sa thải cho dù đã nhắc nhở nhiều lần. Hành vi này chỉ có thể áp dụng 3 hình thức xử lý kỷ luật còn lại. Trong trường hợp đã bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật thì mới được áp dụng hình thức sa thải.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn