Nộp đơn xin nghỉ việc 45 ngày có được đương nhiên nghỉ việc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2017

Nộp đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày có được đương nhiên nghỉ việc không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Minh Thuận, hiện đang làm nhân viên tại công ty cổ phần vật tư y tế Thanh Lâm ở Tp. HCM, tôi có vấn đề thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Do có nhu cầu đổi sang làm việc ở công ty khác nên tôi có viết đơn xin thôi việc ở công ty cũ (tôi ký hợp đồng không xác định thời hạn). Giám đốc không muốn tôi nghỉ việc nên không duyệt đơn cho tôi. Mặc dù vậy, tôi đã nộp đơn được đủ 45 ngày nên tôi đã tự nghỉ việc và chuyển sang làm ở công ty mới. Giám đốc công ty cũ biết chuyện đã bảo kế toán gọi yêu cầu tôi trở lại làm việc nếu không sẽ kiện tôi bồi thường vì tự ý nghỉ việc. Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi, đã thông báo theo đúng quy định như vậy có được nghỉ việc hợp pháp không ạ? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn! (minhthuan***@gmail.com)

    • Trường hợp của bạn, nếu đúng như bạn trình bày, đã nộp đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày thì bạn có thể nghỉ việc một cách hợp pháp mà công ty không được phép ngăn cản. Ban biên tập xin cung cấp một số căn cứ pháp lý để bạn được hiểu rõ hơn.

      Tại Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

      Trong trường hợp là lao động nữ thì Điều 156 Bộ luật lao động 2012 có quy định: Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định.

      Như vậy, với hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì chỉ cần tuân thủ đúng thời hạn báo trước, bạn hoàn toàn có thể nghỉ việc một cách hợp pháp.

      Khi nghỉ việc, nếu đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì sẽ được nhận trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

      Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

      Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

      Trên đây là nội dung Ban biên tập tư vấn cho bạn về việc nghỉ việc khi nộp đơn xin nghỉ trước 45 ngày. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn