Phải có biên bản điều tra TNGT mới được hưởng chế độ TNLĐ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/04/2017

Bạn đọc số 01635012XXX từ tình N gọi đến số điện thoại Tư vấn pháp luật của Báo Lao Động 0961.360.559 hỏi: Tôi bị TNGT trên đường đi làm về, sau khi điều trị ổn định vết thương đã được giám định suy giảm khả năng lao động 31%. Công an xã nơi xảy ra vụ TNGT đã có xác nhận về vụ việc. Sau đó, Cty tôi đã làm các thủ tục cho tôi hưởng chế độ TNLĐ do TNGT. Tuy nhiên, cơ quan BHXH tỉnh N yêu cầu phải có Biên bản điều tra TNGT mới chi trả chế độ TNLĐ cho tôi. BHXH tỉnh N đòi hỏi vậy có đúng không?

    • Phải có biên bản điều tra TNGT mới được hưởng chế độ TNLĐ?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 5, Điều 35 Luật An toàn, Vệ sinh Lao động 2015 có hiệu lực từ 1.7.2016, quy định: Người sử dụng lao động và các cá nhân liên quan đến tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng phải có nghĩa vụ hợp tác với Đoàn điều tra, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu có liên quan và không được từ chối hoặc cản trở quá trình điều tra.

      Trường hợp tai nạn trên đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cung cấp cho Đoàn điều tra một trong các giấy tờ sau đây: a) Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn; b) Biên bản điều tra tai nạn giao thông; c) Trường hợp không có các giấy tờ quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn theo đề nghị của NLĐ hoặc thân nhân của NLĐ.

      Điều 92 Luật Vệ sinh – An toàn lao động quy định: Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2016. Các quy định về bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp tại Mục 3 Chương III, khoản 4 Điều 84, điểm b, khoản 1 và điểm a, khoản 2 Điều 86, các điều 104, 105, 106, 107, 116 và 117 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

      Do đó, bạn chỉ cần có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn là đủ điều kiện hưởng chế độ TNLĐ. Việc cơ quan BHXH tỉnh N yêu cầu bạn phải có Biên bản điều tra TNGT là không cần thiết. Bạn có thể khiếu nại hoặc khởi kiện BHXH tỉnh N để được bảo đảm quyền lợi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn