Phải làm sao khi công ty nợ tiền lương?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Em làm tại công ty trách nhiệm hữu hạn X từ tháng 8/2015, khi vào làm bên công ty có yêu cầu em nộp bản gốc bằng tốt nghiệp đại học, và em đã nộp bằng, họ chỉ đưa cho em một tờ giấy xác nhận bắt đầu vào thử việc 2 tháng, có giữ bản gốc bằng tốt của em. Sau 2 tháng thử việc, em cũng không thấy họ đề cập gì đến vấn đề ký hợp đồng lao động, quy định về bảo hiểm xã hội, hay bảo hiểm thất nghiệp ra làm sao. Sau khi em vào làm từ đó cho đến hết tháng 3/2016. Em xin nghỉ vì công ty đã nợ lương tất cả các nhân viên trong 3 tháng 1,2,3, và chưa trả hết lương của tháng 12. Hiện tại công ty vẫn còn nợ lương của hầu hết nhân viên trong công ty. Em đã nghỉ, mới lấy lại được bằng tốt nghiệp mà chưa lấy được lương. Anh chị cho em hỏi, công ty này có vi phạm điều gì trong luật lao động không? Và nếu em muốn khiếu nại thì em nên làm gì?

    • Việc công ty khi tuyển dụng em vào làm việc lại thu giữ bằng tốt nghiệp đại học bản chính của em là sai luật vì pháp luật lao động nghiêm cấm chuyện này. Tuy nhiên, vì em đã lấy lại bằng cấp của mình khi nghỉ việc nên em cần rút kinh nghiệp khi đi làm không nộp giấy tờ tùy thân và bằng cấp, chứng chỉ bảng chính nhé.

      Điều 5. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động - Nghị định 95/2013

      2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;

      - Việc công ty còn nợ tiền lương và không biết đến khi nào trả đủ là vi phạm pháp luật vì luật chỉ cho phép nếu khó khăn thì có thể chậm trả 01 tháng nhưng phải tính thêm lãi suất chậm trả cho người lao động.

      Điều 24. Nguyên tắc trả lương - Nghị định 05/2015/NĐ-CP

      1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

      2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

      a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

      b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

      Vì thế, nếu công ty không giải quyết trả lương đầy đủ cho em thì em cần gửi yêu cầu tranh chấp này để hòa giải cơ sở, nếu hòa giải không thành thì khởi kiện tại tòa án để được giải quyết, bảo vệ theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn