Phải làm thế nào khi công ty chưa thông báo lịch nghỉ tết 2019?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/01/2019

Hiện nay, chỉ xòn hơn hai tháng nữa là đến tết mà công ty chưa có đả động gì đến lịch nghỉ tết cho người lao động của công ty cả. Chúng tôi có liên hệ với công ty nhưng vẫn được thông báo là chưa có lịch cụ thể. Trong khi đó chúng tôi thì ở xa, cần biết lịch sớm để đặt vé tàu xe kịp về quê sum vầy với gia đình. Mong các luật sư giúp đỡ cho người lao động của chúng tôi với!

    • Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật lao động 2012 thì hằng năm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên phạm vi cả nước đều được nghỉ Tết Âm lịch 2019 ít nhất là 05 ngày và được hưởng nguyên lương đối với những ngày này. Trường hợp ngày nghỉ Tết Âm lịch 2019 mà trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 45/2013/NĐ-CP thì thời gian nghỉ Tết Âm lịch 2019 do người sử dụng lao động lựa chọn một trong hai phương án sau:

      - Phương án 1: Cho người lao động nghỉ Tết Âm lịch 02 ngày cuối năm Mậu tuất (29-30/12) và 03 ngày đầu năm Kỷ hợi (01-02-03/01).

      - Phương án 2: Cho người lao động nghỉ Tết Âm lịch 01 ngày cuối năm Mậu tuất (30/12) và 04 ngày đầu năm Kỷ hợi (01-02-03-04/01)

      Tuy nhiên, trên đây chỉ là thời gian nghỉ tết Âm lịch tối thiểu đối với người lao động (bao gồm cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, nghiệp tổ chức chính trị - xã hội và người lao động thuộc khối doanh nghiệp, tư nhân). Tùy vào tình tình thực tế, quy chế, thỏa thuận với người lao động của từng doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể quyết định phương án cho người lao động nghỉ Tết Âm lịch với thời gian dài hơn.

      Tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 45/2013/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 8. Nghỉ Tết Âm lịch

      ...

      2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động sao cho phù hợp với tình hình hoạt động và quy định của người sử dụng lao động. Đồng thời người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

      Do đó: Đối với trường hợp của bạn thì công ty chưa có lịch nghỉ tết cụ thể cho nhân viên công ty. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn hơn hai tháng nữa mới tới tết nên công ty vẫn còn thời gian để thực hiện theo quy định trên.

      Nhân viên công ty có thể liên hệ với Ban Giám đốc hoặc liên hệ với tổ chức Công đoàn cơ sở trong công ty để đưa lên ý kiến cũng như nguyện vọng của mình cho Ban Giám đốc công ty xem xét giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất cho người lao động.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc. Để nắm chi tiết các vấn đề liên quan đến lịch nghỉ tết, tiền thưởng tết, vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: Nghỉ tết - Thưởng tết 2019.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn