Quân nhân chuyên nghiệp về hưu trước tuổi có được hưởng trợ cấp một lần không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2019

Tôi 44 tuổi có 23 năm tuổi Quân với cấp bậc Thượng úy chuyên nghiệp trong đó có 12 năm ở khu vực 0,7 đơn vị không có nhu cầu sử dụng do dư thừa biên chế. Vậy tôi có được nghỉ hưu trước tuổi không có được hưởng chế độ trợ cấp một lần không?

    • Tại Khoản 1 Điều 22 Luật quân nhân chuyên nghiệp công nhân và viên chức quốc phòng 2015' onclick="vbclick('48D89', '310195');" target='_blank'>Điều 22 Luật quân nhân chuyên nghiệp công nhân và viên chức quốc phòng 2015 quy định:

      1. Quân nhân chuyên nghiệp được nghỉ hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Khi hết hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên;

      b) Nam quân nhân chuyên nghiệp có đủ 25 năm, nữ quân nhân chuyên nghiệp có đủ 20 năm phục vụ trong quân đội trở lên do thay đổi tổ chức biên chế mà quân đội không còn nhu cầu bố trí sử dụng;

      c) Trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 17 của Luật này. Cụ thể là trường hợp: Chiến đấu viên thực hiện nhiệm vụ khi đủ 40 tuổi thì được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng và được bố trí đảm nhiệm chức danh khác phù hợp với yêu cầu của quân đội hoặc được chuyển ngành. Trường hợp quân đội không thể tiếp tục bố trí sử dụng và không thể chuyển ngành được nếu có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có đủ 15 năm là chiến đấu viên thì được nghỉ hưu.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn:

      - Xét trường hợp 1, về hưu khi hết hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên. Trường hợp này bạn đủ năm đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi phục vụ tại ngũ nên chưa đáp ứng điều kiện.

      - Trường hợp 2, nam quân nhân chuyên nghiệp có đủ 25 năm phục vụ trong quân đội trở lên do thay đổi tổ chức biên chế mà quân đội không còn nhu cầu bố trí sử dụng. Trường hợp này bạn mới phục vụ 23 năm trong quân đội nên cũng chưa đủ điều kiện về hưu.

      - Trường hợp thứ 3, bạn không phải chiến đấu viên nên đương nhiên không được về hưu theo đối tượng này.

      => Kết luận lại, bạn chưa đủ điều kiện để nghỉ hưu trước tuổi nên không đặt ra vấn đề phụ cấp đối với bạn trong trường hợp này.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn