Quy định về chấm dứt hợp đồng lao động bằng miệng của nhân viên partime

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016
Chào luật sư! Em là nhân viên parttime tại 1 trung tâm ngoại ngữ. Em có nộp đơn xin nghi việc trước 1 tuần và đã bàn giao các công việc. Nhưng Công ty thông báo rằng sẽ trừ 30% lương. Trong khi, em không ký kết 1 hợp đồng lao động nào và chi là nhân viên bán thời gian. Công ty có giải thích là căn cứ vào thỏa ước lao động và bảo rằng thỏa ước này k phải la 1 văn bản mà chỉ là thỏa thuận bằng miệng thôi. Vậy trong trường hợp này ai đúng ah? Em có nhận được toàn bộ số lương k ah? Mong luật sư trả lời sớm. Em xin cảm ơn!
    • ​- Điều 16 BLLĐ (Bộ luật Lao động) quy định như sau:

      Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

      1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

      Như vậy, nếu công việc của bạn vượt quá 03 tháng thì có nghĩa các bên vi phạm quy định (phải ký kết hợp đồng bằng văn bản).

      - Thỏa ước lao động phải là văn bản, được ban hành sau khi thực hiện xong các thủ tục pháp luật lao động quy định và có hiệu lực từ ngày ghi trong thỏa ước hoặc nếu không ghi thì là ngày các bên ký kết (Điều 76 BLLĐ). Vì vậy, thỏa ước "miệng" bạn đã nêu là không có giá trị áp dụng.

      - Trên cơ sở chỉ những thông tin bạn nêu thì không thấy nội dung nào đề cập đến việc trung tâm ngoại ngữ được trừ 30% lương của bạn nếu bạn đã thực hiện thông báo nghỉ việc theo đúng quy định và phù hợp với thời hạn của giao kết về lao động giữa bạn với trung tâm. Do đó trong trường hợp này, bạn có quyền nhận được toàn bộ tiền lương cho thời gian đã lao động của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn