Quy định về hướng dẫn AT-VSLD và khám sức khỏe cho người lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Theo quy định hàng năm các đơn vị, cơ sở phải tổ chức huấn luyện AT-VSLĐ và khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động. Vậy đơn vị tôi có thể thuê giáo viên bảo hộ lao động có uy tín từ các cơ quan chức năng khác về huấn luyện được không? Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động như trước đây phải qua Trung tâm y tế dự phòng tỉnh khám thì mới có giá trị. Bây giờ tôi muốn để người lao động khám định kỳ tại cơ sở y tế hoặc Trung tâm y tế gần nhất ở huyện có được không?

    • Căn cứ điều 102 Bộ luật Lao động; căn cứ Nghị định 06/CP, ngày 20/1/1995 của Chính phủ, quy định hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động (trích điểm 5, 6 điều 13 của Nghị định 06/CP), người sử dụng lao động (NSDLĐ) có nghĩa vụ:
      - Tổ chức huấn luyện, hướng dẫn các tiêu chuẩn, quy định, biện pháp ATLĐ, VSLĐ đối với NLĐ;
      - Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ theo tiêu chuẩn chế độ quy định;
      Về việc tổ chức huấn luyện kỹ thuật an toàn, vệ sinh an lao động được quy định tại Thông tư 37/2005/TT - Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn công tác huấn luyện AT-VSLĐ.
      Như vậy việc tổ chức huấn luyện BHLĐ và khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ của đơn vị bạn, NSDLĐ được quyền chọn đơn vị hoặc cán bộ có nghiệp vụ, kinh nghiệm và uy tín trong hoạt động BHLĐ từ các cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh tham gia huấn luyện KTAT, VSLĐ và được quyền tổ chức khám sức khoẻ định kỳ tại các cơ sở y tế cấp quận, huyện, thành phố có tư cách pháp nhân, đủ điều kiện theo quy định đều có giá trị, không nhất thiết phải là Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn