Quy định về khám sức khỏe định kỳ cho giáo viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/10/2016

Tôi là giáo viên, trường tôi 2 năm nay không tổ chức khám sức khỏe cho giáo viên, vậy các luật sư cho tôi biết pháp luật quy định thế nào về khám sức khỏe định kì đối với giáo viên. Đối với giáo dục, khám sức khỏe định kì mấy lần/năm? Kinh phí do bên nào phải chịu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khoản 3 Điều 240 Bộ luật lao động 2012 quy định hiệu lực Bộ luật lao động 2012 như sau: "3. Chế độ lao động đối với cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, tổ chức xã hội khác và xã viên hợp tác xã do các văn bản pháp luật khác quy định nhưng tuỳ từng đối tượng mà được áp dụng một số quy định trong Bộ luật này. Chính phủ ban hành chính sách lương cụ thể để áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân."

      Hiện nay bạn là giáo viên tức viên chức thì bạn cũng là người lao động, theo quy định tại Khoản 2 Điều 152 Bộ luật lao động 2012 về chế độ chăm sóc sức khỏe cho người lao động như sau:

      “2. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng một lần.”

      Như vậy, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ít nhất 6 tháng một lần, tức phía bên trường học nơi bạn làm việc sẽ phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho giáo viên ít nhất 2 lần/năm.

      Điều 3 Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định chi phí khám sức khỏe như sau:

      “1. Tổ chức, cá nhân đề nghị KSK phải trả chi phí KSK cho cơ sở KSK theo mức giá dịch vụ KBCB đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo thỏa thuận giữa hai đơn vị, trừ các trường hợp được miễn hoặc giảm theo quy định của pháp luật.

      2.Trường hợp người được KSK có yêu cầu cấp từ hai Giấy KSK trở lên thì phải nộp thêm phí cấp Giấy KSK theo quy định của pháp luật.

      3. Việc thu, nộp, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí từ hoạt động KSK được thực hiện theo quy định của pháp luật.”

      Như vậy, theo quy định trên nếu không thuộc trường hợp được miễn hoặc giảm theo quy định của pháp luật thì phía bên nhà trường đề nghị khám sức khỏe định kỳ cho giáo viên sẽ phải trả chi phí khám sức khỏe cho cơ sở khám sức khỏe.

      Trên đây là tư vấn về quy định khám sức khỏe định kỳ cho giáo viên. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn