Quy định về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi theo Bộ luật Lao động năm 2012

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi làm việc tại công ty trực thuộc ngân hàng. Thời gian làm việc theo hợp đồng lao động là 8h/ngày, theo giờ kho và theo yêu cầu công việc nhưng công ty luôn yêu cầu nhân viên (bằng miệng và cả văn bản) phải làm việc 24/24 kể cả lễ tết. Từ trước đến này nếu ai không đồng ý làm thì công ty yêu cầu nghỉ việc. Vậy công ty tôi có vi phạm luật lao động không, và tôi có thể khởi kiện công ty đòi quyền lợi của mình trong những năm đã làm việc không?

    • Câu hỏi của bạn liên quan đến các quy định về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi. Về vấn đề này, Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định như sau:

      Điều 104 quy định về thời giờ làm việc bình thường:

      “1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

      2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần . Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

      3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành”.

      Điều 106 quy định về làm thêm giờ:

      1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

      2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

      a) Được sự đồng ý của người lao động;

      b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

      c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

      Như bạn trình bày, có thể hiểu là công ty yêu cầu bạn phải làm việc kể cả ngày lễ tết và ngày nghỉ. Trong hợp đồng lao động của bạn đã quy định thời gian làm việc là 8h/ngày, theo giờ kho và theo yêu cầu công việc.

      Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2012, hợp đồng lao động của công ty về phần thời giờ làm việc trong một ngày là 8 giờ và theo yêu cầu làm việc là hợp pháp. Ngoài ra, công ty và người lao động còn có thể thỏa thuận về việc làm thêm giờ, nhưng không được quá 30 giờ trong một tháng, 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt. Do bạn không nói cụ thể số giờ làm việc trong ngày, số ngày làm việc trong tuần phải làm thêm nên chúng tôi không thể kết luận rằng công ty của bạn có vi phạm pháp luật hay không.

      Cần lưu ý, pháp luật lao động hiện hành không có quy định cấm người sử dụng lao động yêu cầu người lao động phải làm việc ở những ngày nghỉ lễ. Nếu do yêu cầu và tính chất của công việc, công ty bạn đã có yêu cầu bằng văn bản thông báo cho người lao động về việc phải làm thêm trong những ngày nghỉ lễ thì công ty bạn không vi phạm các quy định của pháp luật về lao động. Thời gian làm việc vào các ngày nghỉ lễ được tính là thời gian làm thêm và được tính vào tiền lương làm thêm giờ. Tuy nhiên, công ty chỉ có thể sử dụng người lao động làm thêm giờ với điều kiện được sự đồng ý của người lao động. Sự đồng ý của người lao động có thể thể hiện thông qua hợp đồng lao động hợp pháp. Bạn đã ký hợp đồng lao động đồng ý làm việc theo giờ kho và theo yêu cầu của công việc nên bạn vẫn phải tuân thủ các cam kết trong hợp đồng lao động. Khi bạn đã phải làm việc vào ngày nghỉ lễ thì công ty phải bố trí thời giờ nghỉ ngơi theo đúng quy định pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn