Quy định về tiền lương, tiền thưởng của người lao động vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2019

Tôi tên Minh Tuyết là nhân viên văn phòng, tôi đi làm nay cũng 06 tháng rồi, sắp tới đây là Giỗ tổ Hùng Vương rồi đến 30.4 và 1.5. Tôi muốn biết bản thân những người lao động như tôi thì sẽ được hưởng những quyền lợi gì vào các ngày lễ này? Hay cụ thể là tiền lương tiền thưởng mấy ngày này sẽ như thế nào? Mong Ban tư vấn hỗ trợ giúp.

Minh Tuyết - tuyet**@gmail.com

    • Theo quy định tại Điểm c, d, e Khoản 1 Điều 115 Bộ luật lao động 2012 có quy định người lao động được hưởng 100% lương vào các ngày lễ sau:

      - Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

      - Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

      - Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch);

      ...

      Theo đó, tại Điều 97 Bộ luật lao động 2012 có quy định người lao động đi làm việc vào các ngày lễ này sẽ được hưởng thêm ít nhất 300% tiền lương. Tức người lao động sẽ nhận tổng cộng là 400% lương.

      Đối với trường hợp người lao động làm thêm vào ban đêm các ngày lễ này sẽ được hưởng thêm ít nhất 90% tiền lương của ngày bình thường.

      => Như vậy, tổng tiền lương người lao động được hưởng là 490% tiền lương của ngày bình thường. Mức này là mức thấp nhất, do đó mà người sử dụng lao động có thể trả mức cao hơn.

      ** Về tiền thưởng, thì tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

      - Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      - Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

      => Như vậy, tiền thưởng dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5 của người lao động là không bắt buộc và vấn đề này sẽ do người sử dụng lao động quyết định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn