Quyền lợi của người lao động cao tuổi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Tôi năm nay 60 tuổi, làm kỹ sư tại một Doanh nghiệp nhà nước, đã có thông báo chuẩn bị nghỉ hưu, nay giám đốc công ty có nhu cầu ký hợp đồng lao động với tôi để tiếp tục làm công việc hiện tôi đang đảm nhận. Xin hỏi, nếu ký hợp đồng lao động sau khi nghỉ hưu thì tôi được hưởng những quyền lợi gì?

    • - Điều 123, 124 Bộ luật Lao động quy định: người lao động cao tuổi là người lao động nam trên 60 tuổi, nữ trên 55 tuổi; năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, người lao động cao tuổi được rút ngắn thời giờ làm việc hàng ngày hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn ngày, không trọn tuần theo quy định của Chính phủ.
      Nếu có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người lao động cao tuổi kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới; Khi đã nghỉ hưu, nếu làm việc theo hợp đồng lao động mới, thì ngoài quyền lợi theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng quyền lợi đã thỏa thuận theo hợp đồng lao động; Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động cao tuổi, không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi.
      - Điều 20 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương quy định: Lao động là người cao tuổi được rút ngắn thời gian làm việc quy định tại Điều 123 của Bộ luật Lao động và được trả nguyên lương.

      * Tại mục II.2 Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 quy định: Hợp đồng lao động ký với người đã nghỉ hưu đang hưởng BHXH hàng tháng và người làm việc có thời hạn dưới 3 tháng, thì ngoài tiền lương theo cấp bậc công việc, người lao động còn được người sử dụng lao động thanh toán các khoản sau: Bảo hiểm xã hội = 15%; Bảo hiểm y tế = 2%; Nghỉ hàng năm = 4%; Tiền tàu xe đi lại khi nghỉ phép do hai bên thỏa thuận không thấp hơn 9%. Tỷ lệ % nêu trên được tính so với tiền lương theo hợp đồng lao động.

      Như vậy sau khi nghỉ hưu, nếu ông tiếp tục làm việc tại bất kỳ doanh nghiệp nào thì DN phải có trách nhiệm đảm bảo các quyền lợi riêng của người lao động cao tuổi đối với ông như quy định. Ngoài ra ông còn được hưởng đầy đủ các quyền lợi khác mà doanh nghiệp áp dụng chung đối với tất cả người lao động như khám sức khỏe định kỳ 1 năm /lần; được hưởng chế độ khen thưởng, tham quan, du lịch (nếu có)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn