Sau ly hôn, chồng có được giành quyền nuôi con khi vợ gặp khó khăn về tiền bạc không chăm lo được cho con chung?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/04/2019

Tôi và vợ trước ly hôn đã gần 02 năm, thời gian đó do con chung mới 04 tuổi nên chúng tôi thỏa thuận cho vợ trực tiếp chăm lo, nuôi dưỡng con và tôi cấp dường hàng tháng, tuy nhiên gần đây do công ty của vợ gặp khó khăn, sắp phá sản, do đó àm vấn đề kinh tế, tiền bạc rất eo hẹp, không có khả năng chăm lo tốt cho con, thấy được tình hình đó, nên nay tôi muốn mình là người nuôi con thì có được không? Thủ tục như thế nào? Vui lòng hướng dẫn giúp tôi.

    • Theo quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, có quy định khi có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật là được phép thì Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

      Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

      - Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

      - Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

      => Như bạn có trình bày, thì công ty vợ bạn gặp khó khăn về kinh tế, không có khả năng kinh tế cũng như thời gian chăm lo cho con, nên nay bạn muốn yêu cầu bạn là người trực tiếp nuôi dưỡng. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu khi thấy mình có khả năng chăm lo con tốt hơn. Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên. Tuy nhiên, theo như bạn có nhắc đến thì con bạn nay tầm 06 tuổi do đó, mà không đủ điều kiện để xét nguyện vọng, do đó, bây giờ việc bạn cần làm là:

      - Thỏa thuận với vợ cũ về việc được trực tiếp nuôi con và chăm sóc con

      - Tự mình yêu cầu Tòa án giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con

      - Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em, Hội liên hiệp phụ nữ yêu cầu Tòa án quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con.

      Để thực hiện quyền yêu cầu tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, bạn phải gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân quận, huyện nơi vợ cũ của bạn bạn cư trú.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn