Sinh con trước và sau ngày 15 ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/12/2020

Em bắt đầu làm tại công ty và đóng bảo hiểm từ tháng 9/2019. Hiện tại em mang bầu, dự sinh tháng 1/2021. Em nghe loáng thoáng bên nhân sự nói sinh con trước hay sau ngày 15 ảnh hưởng như thế nào đó đến Chế độ thai sản của em nên hơi lo ạ. Không rõ vấn đề này như thế nào? Em có được hưởng thai sản không ạ? Anh/chị vui lòng tư vấn giúp em.

    • Thứ nhất, chị có được hưởng chế độ thai sản hay không?

      Căn cứ quy định tại Khoản 1, 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì: Lao động nữ đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản.

      Cách xác định thời gian 12 tháng trước khi sinh được áp dụng theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, cụ thể:

      - Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

      - Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện như trường hợp sinh con trước ngày 15 của tháng.

      Theo quy định này, trường hợp chị bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 9/2019, dự sinh vào tháng 1/2021, nếu chị sinh trước ngày 15/1 thì thời gian 12 tháng trước khi sinh của chị được tính từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2020 (trong đó có 12 tháng đóng bảo hiểm xã hội) => chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

      Trường hợp chị sinh sau ngày 15/1 và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội thì thời gian 12 tháng trước khi sinh của chị được tính từ tháng 2/2020 đến tháng 1/2021 (đóng đủ 12 tháng bảo hiểm xã hội) => đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

      Như vậy, dù chị sinh trước hay ngày 15/1 thì với thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 9/2019 liên tục đến thời điểm hiện tại, chị vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

      Thứ hai, việc sinh con trước hay sau ngày 15 ảnh hưởng như thế nào đến chế độ thai sản của lao động nữ?

      Như đã phân tích ở trên, việc xác định thời gian sinh con trước hay sau ngày 15 của tháng nhằm mục đích xác định thời gian 12 tháng trước khi sinh, xét xem người lao động có đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ thai sản hay không.

      Đối với các trường hợp lao động nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội liên tục trên 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh thì việc sinh con trước hay sau ngày 15 của tháng không ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ thai sản của họ.

      Còn trường hợp lao động nữ có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội vừa đủ 6 tháng thì việc xác định sinh con trước hay sau ngày 15 rất quan trọng để quyết định họ có được hưởng chế độ thai sản hay không.

      Lưu ý: Việc sinh con trước hay sau ngày 15 không ảnh hưởng đến mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn