Tai nạn giao thông gây chết nhiều người

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chào luật sư Vào lúc 18h ngày 20/12/1010 em trai tôi năm nay 22 tuổi,điều khiển xe ô tô trọng tải là 2 tấn đã đâm phải xe máy chở 3 người,làm 3 người tử vong tại chỗ Nguyên nhân gây ra hậu quả trên là em tôi lái xe với tốc độ nhanh và vượt ẩu, em tôi đã gây ra hậu quả nghiêm trọng kia. Theo phía cơ quan điều tra và pháp y khám nghiệm hiện trường thì em trai tôi là người có lỗi nhiều hơn. Thôi thì bây giờ người thì cũng mất rồi,tôi muốn hỏi luật sư tư vấn cho tôi vài ý sau: - Mức đền bù cho gia đình các nạn nhân như thế nào và là bao nhiêu? - Trong trường hợp gia đình các nạn nhân có kiện tụng thì theo pháp luật em trai tôi có bi truy tố về mặt hình sự không?có phải ngồi tù không và mức phạt là bao nhiêu năm tù giam - Em trai tôi có bằng cấp lái xe,lái xe trong tình trạng tinh thần bình thường,xe cũng có đầy đủ giấy tờ pháp lý,nếu trong trường hơpf này thì phí cơ quan công an có tịch trắng chiếc xe và tước bằng lái xe của em tôi không. - Cả 3 nạn nhân kia đều là sinh viên của các trường đại học,đều rất còn trẻ,ngoài việc đền bù ra thì em trai tôi có phải gánh thêm phần trách nhiệm nào nữa không?   Mong luật sư tư vấn giúp tôi
    • Chào bạn!

      Nếu kết quả điều tra em bạn có lỗi thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm hình sự theo điều 202 BLHS.
      Điều luật quy định:

      "Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

      1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

      a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

      b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

      c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

      d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

      đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

      3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

      4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."

      Ngoài trách nhiệm hình sự thì người gây tai nạm còn phải có trách nhiệm bồi thường cho phía đại diện người bị hại theo điều: 610 BLDS"

      "Điều 610. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

      1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

      a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;

      b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

      c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

      2. Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

      Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định."

      Hiện nay mức lương tối thiểu theo Nghị định số 28/2010/NĐ-CP ngày 25/03/2010 là 730.000 đồng/tháng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn