Tai nạn giao thông khi đi công tác nước ngoài có phải là tai nạn lao động không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/03/2022

Tai nạn giao thông khi đi công tác nước ngoài có phải là tai nạn lao động không? Bị tai nạn trên đường về quê có tính là tai nạn lao động? Thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động không quá 40 ngày?

    • Tai nạn giao thông khi đi công tác nước ngoài có phải là tai nạn lao động không?

      Người lao động là người Việt Nam, đi công tác ở Singapore, trong thời gian công tác thì bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đến công ty ở Singapore làm. Vậy trường hợp này có được coi là tai nạn lao động không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015' onclick="vbclick('44D69', '361047');" target='_blank'>Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 thì tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau được xem là tai nạn lao động:

      - Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

      - Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

      - Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

      Như bạn trình bày, thì người lao động lao động Việt Nam đi công tác tại Singapore và bị tai nạn giao thông khi trên đường đến công ty bên Singapore. Đối với trường hợp này thì người lao động bị tai nạn khi đi công tác ở nước ngoài nên được xem như là bị tại nạn ngoài nơi làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của công ty. Do đó, đối với trường hợp này theo quan điểm của chúng tôi vẫn được xem là tai nạn lao động.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Bị tai nạn trên đường về quê có tính là tai nạn lao động?

      Mình muốn hỏi cơ quan mình có trường hợp bị tai nạn ngoài giờ làm việc khi đang trên đường về quê thì có được hưởng chế độ tai nạn lao động không?

      Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 45 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015, có quy định:

      Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

      Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

      1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

      b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

      c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

      Theo quy định trên, thì nếu thường ngày người lao động đó bị tai nạn giao thông trên tuyển đường thường ngày mà bạn vẫn đi làm thì người lao động đó vẫn sẽ được hưởng tại nạn lao động. Nhưng nếu người lao động có nơi thường trú hoặc tạm trú tại gần chỗ làm ngày đi làm về tại chỗ đó. Hôm bị tai nạn là do đột xuất về thăm quê sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động.

      Thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động không quá 40 ngày

      Tôi đã nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động cho công ty. Không biết hồ sơ của tôi sẽ được giải quyết như thế nào và bao lâu tôi sẽ được giải quyết chế độ ạ? Nhờ tư vấn.

      Trả lời: Căn cứ Điều 59 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 có quy định:

      Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.

      Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Như vậy chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động thì hồ sơ của bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm giải quyết theo như trình tự quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn