Tài xế riêng có phải là lao động giúp việc gia đình?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/05/2022

Tài xế riêng có phải là lao động giúp việc gia đình? Thuê tài xế riêng có phải lập thành văn bản không? Tôi có dự định thuê một tài xế riêng để phục vụ đi lại của gia đình vậy thì tài xế riêng có được coi là lao động giúp việc gia đình hay không?

    • Tài xế riêng có phải là lao động giúp việc gia đình?

      Theo Điều 161 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về lao động là người giúp việc gia đình như sau:

      1. Lao động là người giúp việc gia đình là người lao động làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình.

      Các công việc trong gia đình bao gồm công việc nội trợ, quản gia, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người bệnh, chăm sóc người già, lái xe, làm vườn và các công việc khác cho hộ gia đình nhưng không liên quan đến hoạt động thương mại.

      2. Chính phủ quy định về lao động là người giúp việc gia đình.

      Như vậy, theo quy định như trên, người làm công việc lái xe trong gia đình không liên quan đến hoạt động thương mại, thì được xem là lao động giúp việc gia đình.

      Thuê tài xế riêng có phải lập thành văn bản không?

      Theo Điều 162 Bộ luật này có quy định hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình như sau:

      1. Người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình.

      2. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước ít nhất 15 ngày.

      3. Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động về hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hằng ngày, chỗ ở.

      Theo đó, nếu bạn thuê người lao động làm công việc lái xe, phục vụ trong gia đình và không liên quan đến hoạt động thương mại, thì phải ký kết hợp đồng bằng văn bản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn