Tết Âm lịch 2023: Người lao động có được ứng trước lương tháng 01/2023 để nghỉ Tết hay không? Được phép ứng tối đa bao nhiêu lương?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/12/2022

Tết Âm lịch 2023: Người lao động có được ứng trước lương tháng 01/2023 để nghỉ Tết hay không? Người lao động được phép ứng tối đa bao nhiêu lương trước khi nghỉ Tết Âm lịch 2023? Người sử dụng lao động không tạm ứng lương cho người lao động dịp Tết Âm lịch 2023 bị xử phạt như thế nào? 

Tôi là một nhân viên văn phòng làm việc tại một công ty linh kiện điện tử. Gần tết tôi có nhu cầu ứng trước lương. Vậy tôi có được công ty cho ứng trước lương hay không? Rất mong nhận được giải đáp.

    • Tết Âm lịch 2023: Người lao động có được ứng trước lương tháng 01/2023 để nghỉ Tết hay không?

      Trong dịp Tết Âm lịch 2023, người lao động có nhu cầu mua sắm, đi lại, ăn uống tăng cao. Tuy nhiên, Tết Âm lịch rơi vào nửa cuối 01/2023. Đa phần các công ty quy định thời điểm trả lương vào đầu tháng (các ngày 5, 10, 15). Do đó vẫn chưa đến thời điểm trả lương nên có rất nhiều người lao động có nhu cầu ứng lương vào dịp này. Như vậy, người lao động có được phép ứng lương trước tết hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

      Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định về kỳ hạn trả lương như sau:

      Kỳ hạn trả lương

      ...

      3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

      Theo đó, nếu người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán và công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

      Căn cứ theo quy định tại Điều 101 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tạm ứng tiền lương như sau:

      Tạm ứng tiền lương

      1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

      2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

      Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

      3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

      Theo đó, người lao động được tạm ứng trong các trường hợp:

      - Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

      - Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

      Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

      - Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

      Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 128 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tạm đình chỉ công việc như sau:

      Tạm đình chỉ công việc

      ...

      2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

      Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

      Theo đó, người lao động được tạm ứng 50% lương trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc để xác minh vụ việc vi phạm kỷ luật lao động.

      Như vậy, trong trường hợp người lao động có nhu cầu muốn ứng lương trước Tết Âm lịch 2023 và được người sử dụng lao động đồng ý thì người lao động sẽ được tạm ứng lương nếu rơi vào các trường hợp nêu trên.

      (Hình từ Internet)

      Người lao động được phép ứng tối đa bao nhiêu lương trước khi nghỉ Tết Âm lịch 2023?

      Hiện nay, pháp luật chỉ quy định các trường hợp người lao động được tạm ứng lương và phụ thuộc vào sự thỏa thuận với người sử dụng lao động mà không quy định cụ thể mức tạm ứng lương. Do đó, mức tạm ứng lương sẽ hoàn toàn do sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.

      Như vậy, người lao động có thể thương lượng với người sử dụng lao động về tạm ứng lương trước Tết Âm lịch 2023 và mức tạm ứng. Thông thường sẽ được tạm ứng 30%; 50%; 70%; 100%.

      Người sử dụng lao động không tạm ứng lương cho người lao động dịp Tết Âm lịch 2023 bị xử phạt như thế nào?

      Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về tiền lương như sau:

      Vi phạm quy định về tiền lương

      2. Phạt tiền đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm việc vào ban đêm; không trả hoặc trả không đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền lương theo quy định cho người lao động khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động hoặc trong thời gian đình công; không trả hoặc trả không đủ tiền lương của người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm; không tạm ứng hoặc tạm ứng không đủ tiền lương cho người lao động trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo quy định của pháp luật; không trả đủ tiền lương cho người lao động cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc trong trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

      a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

      b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

      c) Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

      d) Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

      đ) Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

      Mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân, mức phạt đối với tổ chức là 02 lần mức phạt đối với cá nhân.

      Như vậy, hiện nay pháp luật chỉ quy định xử phạt đối với hành vi không tạm ứng hoặc tạm ứng không đủ tiền lương cho người lao động trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo quy định của pháp luật mà không xử phạt đối với trường hợp không tạm ứng lương trong các trường hợp khác.

      Do đó, trường hợp người lao động bị tạm đình chỉ công việc trước Tết Âm lịch 2023 và có nhu cầu ứng lương thì người sử dụng lao động phải tạm ứng lương cho người lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn