Thay đổi lịch nghỉ Tết do Covid-19 có cần hỏi ý kiến người lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/02/2021

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, công ty thay đổi lịch nghỉ tết này sớm hơn và làm bù vào các ngày chủ nhật (nghỉ hằng tuần) sau Tết thì có cần tham khảo ý kiến người lao động không ạ?

    • Căn cứ quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động được nghỉ Tết Âm lịch: 05 ngày hưởng nguyên lương.

      Khoản 3 Điều này đồng thời xác định: Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm lịch.

      Tuy nhiên, quy định này và các quy định khác liên quan không có nội dung nào xác định cụ thể về trường hợp người sử dụng lao động thay đổi ngày nghỉ Tết sớm hơn có cần sự đồng ý của người lao động hay không.

      Do vậy, trường hợp công ty bên chị vì tình hình dịch bệnh Covid-19, muốn thay đổi ngày nghỉ Tết nguyên đán sớm hơn thì vẫn có thể được thực hiện miễn sao đảm bảo người lao động được nghỉ đầy đủ số ngày nghỉ Tết theo quy định nêu trên.

      Tuy nhiên, đối với vấn đề làm bù vào các ngày chủ nhật sau Tết được xác định là làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần. Thì khi đó, để được tổ chức làm thêm giờ, doanh nghiệp bên chị phải được sự đồng ý của người lao động theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn