Thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế có phải gửi thông báo đến Cục thuế không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/04/2022

Thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế có phải gửi thông báo đến Cục thuế không? Đại lý thuế của tôi mới cho nghỉ 1 nhân viên đại lý và tuyển thêm được 2 nhân viên đại lý khác, vậy có phải thông báo đến cục thuế về thông tin nhân viên không, nếu có thì thông báo qua đâu?

    • Thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế có phải gửi thông báo đến Cục thuế không?

      Căn cứ Điều 24 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về trách nhiệm của đại lý thuế như sau:

      1. Kinh doanh dịch vụ theo đúng phạm vi ghi trong giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã được Cục Thuế cấp.

      2. Duy trì và đảm bảo các điều kiện được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong suốt thời gian hoạt động.

      3. Tuyển dụng và quản lý nhân viên đại lý thuế theo đúng quy định.

      4. Tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán doanh nghiệp và các quy định của pháp luật khác có liên quan khi thực hiện các dịch vụ theo hợp đồng đã ký với người nộp thuế.

      5. Không được thông đồng với công chức thuế, người nộp thuế để vi phạm pháp luật về thuế. Trường hợp đại lý thuế có hành vi giúp người nộp thuế thực hiện hành vi trốn thuế, khai thiếu thuế, vi phạm thủ tục về thuế thì người nộp thuế vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm trên; đại lý thuế phải liên đới chịu trách nhiệm và chịu bồi thường cho người nộp thuế theo hợp đồng đã ký kết với người nộp thuế.

      6. Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến việc hành nghề kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế; thay mặt người nộp thuế cung cấp, giải trình theo yêu cầu của cơ quan thuế các thông tin, tài liệu trong phạm vi hợp đồng với người nộp thuế để chứng minh tính chính xác của hồ sơ khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế của người nộp thuế.

      7. Giữ bí mật thông tin cho người nộp thuế sử dụng dịch vụ của đại lý thuế.

      8. Gửi thông báo, báo cáo đến Cục Thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế:

      a) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế, gửi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế theo Mẫu 2.8 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;

      b) Chậm nhất là ngày 15/1 hàng năm, gửi báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế theo Mẫu 2.9 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này. Thông tin báo cáo được tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo.

      Như vậy, khi có thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế, đại lý thuế phải gửi thông báo thay đổi trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin nhân viên.

      Đối chiếu với trường hợp trên, khi có thay đổi về thông tin nhân viên, đại lý thuế của anh/chị phải thông báo đến Cục Thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế.

      Quy định về thông báo sử dụng dịch vụ đại lý thuế?

      Căn cứ Điều 25 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về thông báo sử dụng dịch vụ đại lý thuế như sau:

      Người nộp thuế phải thông báo theo Mẫu 2.10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi đại lý thuế thực hiện lần đầu các công việc dịch vụ làm thủ tục về thuế nêu trong hợp đồng hoặc chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ khi tạm dừng, chấm dứt dịch vụ theo hợp đồng đã ký với đại lý thuế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn