Thế nào là cuộc đình công hợp pháp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2017

Thế nào là cuộc đình công hợp pháp? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Hoài Xuân, hiện đang làm tại phòng Hành chính, nhân sự thuộc công ty cổ phần Thanh Hoa, có vấn đề thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp. Đọc báo thấy công nhân trong Bình Dương, Sài Gòn đình công phản đối việc không cho lĩnh tiền trợ cấp một lần. Việc bày tỏ ý kiến là đúng nhưng cũng nhiều người nói những cuộc đình công đó là bất hợp pháp. Vậy xin hỏi thế nào là cuộc đình công hợp pháp? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (hoai.xuan***@gmail.com)

    • Đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của tập thể lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động.

      Theo quy định của Mục 4 Bộ luật lao động 2012, đình công hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

      + Phải phát sinh từ tranh chấp lao động tập thể và trong phạm vi quan hệ lao động;

      + Được những NLĐ làm việc tại doanh nghiệp tiến hành trong phạm vi doanh nghiệp đó.

      + Sau thời hạn 05 ngày, kể từ ngày Hội đồng trọng tài lao động lập biên bản hòa giải thành công mà một trong các bên không thực hiện thỏa thuận đã đạt được thì tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục để đình công. Trong trường hợp Hội đồng trọng tài lao động lập biên bản hòa giải không thành thì sau thời hạn 03 ngày, tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục để đình công.

      + Việc đình công do Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định sau khi được quá nửa tập thể lao động tán thành bằng cách bỏ phiếu kín hoặc lấy chữ ký.

      Đồng thời, Điều 215 Bộ luật lao động 2012 có quy định những trường hợp đình công bất hợp pháp gồm có:

      + Không phát sinh từ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích.

      + Tổ chức cho những người lao động không cùng làm việc cho một người sử dụng lao động đình công.

      + Khi vụ việc tranh chấp lao động tập thể chưa được hoặc đang được cơ quan, tổ chức, cá nhân giải quyết theo quy định của Bộ luật này.

      + Tiến hành tại doanh nghiệp không được đình công thuộc danh mục do Chính phủ quy định.

      + Khi đã có quyết định hoãn hoặc ngừng đình công.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cuộc đình công hợp pháp. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để hiểu rõ nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn