Thời điểm nghỉ hưu của công chức bị trùng với ngày nghỉ Tết nguyên đán thì giải quyết làm sao?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/01/2022

Cho tôi hỏi, tôi đang là công chức, mà sắp đủ tuổi nghỉ hưu. Theo tính toán của tôi thì ngày tôi đủ tuổi về hưu thì sẽ trùng với đợt nghỉ Tết nguyên đán sắp tới. Vậy trường hợp nghỉ hưu của tôi sẽ giải quyết làm sao? Sẽ làm trước hay sau Tết mới được giải quyết?

    • Thời điểm nghỉ hưu của công chức bị trùng với ngày nghỉ Tết nguyên đán thì giải quyết làm sao?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ vào Điều 9 Nghị định 46/2010/NĐ-CP' onclick="vbclick('1993B', '358090');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về các xác định thời điểm nghỉ hưu như sau:

      - Thời điểm nghỉ hưu là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

      Trường hợp trong hồ sơ của công chức không ghi rõ ngày, tháng sinh trong năm thì thời điểm nghỉ hưu là ngày 01 tháng 01 của năm liền kề sau năm công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

      - Thời điểm nghỉ hưu được lùi theo một trong các trường hợp sau:

      + Không quá 01 tháng đối với một trong các trường hợp: thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán; công chức có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con bị từ trần, bị Tòa án tuyên bố mất tích; bản thân và gia đình công chức bị thiệt hại do thiên tai, địch họa, hỏa hoạn;

      + Không quá 03 tháng đối với một trong các trường hợp: bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện;

      + Không quá 06 tháng đối với trường hợp đang điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, có giấy xác nhận của bệnh viện.

      - Công chức được lùi thời điểm nghỉ hưu thuộc nhiều trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì chỉ được thực hiện theo quy định đối với một trường hợp có thời gian lùi thời điểm nghỉ hưu nhiều nhất.

      - Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức quyết định việc lùi thời điểm nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều này, trừ trường hợp công chức không có nguyện vọng lùi thời điểm nghỉ hưu.

      Như vậy, trong trường hợp của bạn, thời điểm nghỉ hưu trùng với thời điểm ngày nghỉ Tết Nguyên đán thì theo quy định sẽ được lùi lại sau khi kết thúc ngày nghỉ Tết, nhưng sẽ không quá 1 tháng với trường hợp này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn