Thời gian nào người lao động không bị xử lý kỷ luật? Có được tự ý tạm đình chỉ công việc của NLĐ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2022

Liên quan đến quy định của pháp luật lao động. Cho hỏi, người sử dụng lao động có được tự ý tạm đình chỉ công việc của NLĐ? Thời gian nào người lao động không bị xử lý kỷ luật?

    • Người sử dụng lao động có được tự ý tạm đình chỉ công việc của NLĐ?

      Người sử dụng lao động có được tự ý tạm đình chỉ công việc của NLĐ? Cho hỏi người lao động có quyền tự ý tạm đình chỉ công việc của người lao động hay không? Mong sớm được giải đáp.

      Trả lời: Căn cứ Điều 128 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

      Tạm đình chỉ công việc

      - Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên.

      - Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

      - Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

      - Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

      - Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

      Như vậy, theo quy định như trên NSDLĐ chỉ được tạm đình chỉ công việc của người lao động khi xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

      Ngoài ra NSDLĐ còn cần phải tham khảo ý kiến của của tổ chức đại diện người lao động (công đoàn) trước khi quyết định tạm đình chỉ công việc của người lao động.

      Thời gian nào người lao động không bị xử lý kỷ luật?

      Chào chuyên viên, cho mình hỏi: Thời gian người lao động không bị xử lý kỷ luật theo Bộ luật Lao động 2019? Mình cảm ơn!

      Trả lời: Khoản 4 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thời gian nào người lao động không bị xử lý kỷ luật, như sau:

      Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

      a) Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

      b) Đang bị tạm giữ, tạm giam;

      c) Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 của Bộ luật này;

      d) Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn