Thời gian nghỉ đối với công ty làm theo ca 12/24

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Luật sư cho em hỏi công ty em hiện đang làm theo ca 12/24 tiền công ngày chủ nhật lúc trước vẫn tính nhưng từ đầu năm 2016 đến nay thì không tính. Theo quy định của luật lao động làm ngày chủ nhật thì được tính 200% lương nhưng công ty em lại tính khác. Theo luật lao động thì làm vào ngày nghỉ cuối tuần là được tính 200% lương như vậy có nghĩa là làm ngày chủ nhật là được tính nhưng công ty em tính trong tháng có nghỉ là không được tính ngày chủ nhật( nghỉ trong tháng là do công ty cho nghỉ ) luật sư cho em hoi công ty làm vậy là có đúng với quy định của luật lao động không? Xin chân thành cảm ơn !

    • Căn cứ Điều 110 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghỉ hàng tuần:
      "1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
      2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động."
      Như vậy, ngày nghỉ hàng tuần có thể là một ngày khác trong tuần mà không phải là chủ nhật. Trường hợp ngày nghỉ hàng tuần của công ty là chủ nhật, nếu công ty không trả lương cho người lao động theo điểm b khoản 1 Điều 97 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 3 Điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 10 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP và phải khắc phục hậu quả:
      "7. Biện pháp khắc phục hậu quả:
      a) Buộc trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều này;
      b) Buộc trả đủ khoản tiền tương ứng với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm cho người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều này."

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn