Thời gian nghỉ giữa giờ khi làm việc vào ban đêm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/12/2018

Tôi là công nhân cho một công ty giày, gần đây do sắp tết nên công ty tôi cố gắng chạy cho kịp hàng nên có sắp xếp cho công nhân làm việc vào ban đêm, ca đêm bắt đầu từ 22 giờ đến 06 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, do hàng gấp nên chúng tôi được nghỉ 30 phút để ăn uống và nghỉ ngơi rồi làm tiếp đến 06 giờ, tôi thấy thời gian như vậy là hơi ít, nên tìm đến Ban biên tập nhờ hỗ trợ giúp: Công ty tôi cho nghỉ như thế có đúng không?

(***@gmail.com)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 105 Bộ luật lao động 2012 có quy định: giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

      Vấn đề này công ty bạn đã đáp ứng, theo đó bạn tự xem quy định sau đây xem công ty bạn có thực hiện đúng không nhé.

      Cụ thể tại Khoản 2 Điều 106 Bộ luật lao động 2012 có quy định: Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

      - Được sự đồng ý của người lao động;

      - Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

      - Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

      ** Về vấn đề nghỉ giữa giờ khi bạn làm việc vào ca đêm thì tại Khoản 2 Điều 108 Bộ luật lao động 2012 có quy định: Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc.

      => Như vậy, theo quy định pháp luật thì khi bạn làm việc vào ca đêm phải nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc. Nên công ty cho bạn nghĩ giữa giờ 30 phút là không đúng bạn nhé.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn