Thời gian nghỉ phép năm có được tính vào thời gian báo trước khi xin nghỉ việc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/11/2019

Em làm công ty theo hợp đồng không xác định thời hạn, em làm cũng được 8 năm rồi, em chuẩn bị nghỉ, tuy nhiên em còn những 10 ngày phép năm, anh chị cho em hỏi giờ em báo với quản lý nghỉ việc sau đó em nghỉ 10 ngày phép thì thời gian báo trước 45 ngày có tính 10 ngày em nghỉ phép không anh chị? 

 

    • Căn cứ theo Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

      “Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

      ...

      3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

      Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 111 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

      “Điều 111. Nghỉ hằng năm

      1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      ...

      2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

      3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

      4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”

      Như vậy theo quy định trên thì đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn khi nghỉ việc NLĐ phải báo trước cho NSDLĐ biết trước ít nhất 45 ngày. Bên cạnh đó, trường hợp NLĐ có đủ 12 tháng làm việc cho một NSDLĐ thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương 12 ngày, 14 ngày hoặc 16 ngày tùy tính chất công việc.

      Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn ký HĐLĐ không xác định thời hạn với công ty, đến nay làm việc đã được hơn 8 năm. Do đó, nếu giờ bạn thông báo với công ty nghỉ việc và sau đó nghỉ 10 ngày theo phép năm thì 10 ngày nghỉ phép năm của bạn vẫn được tính trong 45 ngày bạn thông báo khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ không thời hạn bạn nhé.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn