Thời gian nghỉ thai sản trùng với hợp đồng lao động hết thời hạn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Dear luật sư, Công ty em có 1 trường hợp như sau: Nhân viên ký HDLD chính thức vào ngày 02/05/2013 và hết hạn HDLD ngày 02/05/2014. Trong thời gian này nhân viên có mang thai và dự kiến sinh vào cuối tháng 5/2014. Nhân viên này đã xin nghỉ thai sản vào ngày 19/4/2014. Do em chưa báo trước thời hạn hết HDLD trước 15 ngày cho NLD mà ngày 02/5/2014 hết hạn HDLD. TH này bây giờ em thông báo hết hạn HDLD và công ty không tiếp tục tuyển dụng nữa có vi phạm luật không ah. Khi nghỉ việc do không tiếp tục ký kết HDLD mới thì NLD có được hưởng các chế độ thai sản của BHXH, BHYT?   Em cảm ơn!

    • - Về việc NSDLĐ phải báo với NLĐ nếu HĐLĐ sắp hết hạn.
      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 47 Luật lao động 2012 quy định: " Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng"
      Theo quy định trên việc Công ty bạn chưa báo trước cho NLĐ trước 15 ngày HĐLĐ hết hạn là sai quy định của pháp luật.
      - Về việc cho NLĐ đang nghỉ thai sản nghỉ việc khi hết HĐLĐ:
      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 BLLĐ 2012 về các trường hợp đương nhiên chấm dứt HĐLĐ quy định: "1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này."
      Khoản 65 Điều 192 BLLĐ 2012 quy định : "Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ."
      Vậy, theo các quy định trên, nếu NLĐ không thuộc trường hợp là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn thì Công ty bạn vẫn có thể chấm dứt HĐLĐ theo trường hợp đương nhiên chấm dứt HĐLĐ.
      Tuy nhiên, vì Công ty bạn không thực hiện đúng việc báo trước 15 ngày trước khi hết hạn HĐLĐ cho NLĐ nên NLĐ có thể khiếu nại lên Sở lao động thương binh và xã hội. Nếu trường hợp đó xảy ra Công ty bạn sẽ bị Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn ( Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP).
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn