Thời gian người lao động đình công có được trả lương không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017

Thời gian người lao động đình công có được trả lương không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Hùng Lâm, hiện đang làm công nhân may tại Bình Dương. Do có nhiều mâu thuẫn trong việc giải quyết quyền lợi của công nhân nên một bộ phận trong số các công nhân có ý định tổ chức một cuộc đình công. Tôi có thắc mắc: Trường hợp nhiều người công nhân phải nghỉ làm do tình trạng đình công gây ra nhưng họ không tham gia vào cuộc đình công thì chế độ lương của những người này được giải quyết như thế nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (098*******)

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc. Cụ thể, Điều 218 Bộ luật lao động 2012 quy định về vấn đề này như sau:

      - Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương;

      - Những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

      Người lao động tham gia đình công không được trả lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp hai bên có thoả thuận khác.

      Như vậy, trường hợp những người lao động tham gia đình công thì sẽ không được trả lương trong thời gian tham gia đình công. Với những người lao động khác, nếu bị nghỉ việc hoặc không thể tiếp tục làm việc vì nguyên nhân do cuộc đình công ấy mà họ không có lỗi thì vẫn được quyền hưởng nguyên lương.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trả lương trong thời gian người lao động đình công. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để hiểu rõ nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn