Thời gian thử việc có được tính hưởng trợ cấp thôi việc không? NLĐ chết có được nhận trợ cấp thôi việc?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/02/2022

Vui lòng cung cấp cho tôi nội dung: Người lao động không muốn quay trở lại làm việc thì có cần trả trợ cấp thôi việc không? Thời gian thử việc có được tính hưởng trợ cấp thôi việc không? NLĐ chết do Covid-19 thì có phải trả trợ cấp thôi việc? Mong sớm nhận hồi đáp.

    • Người lao động không muốn quay trở lại làm việc thì có cần trả trợ cấp thôi việc không?

      Em muốn hỏi, tuần trước bên em có đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không đúng với quy định pháp luật. Bên em cũng liên hệ nhân viên đi làm lại nhưng bạn ấy không đi. Bây giờ chỗ em có cần phải trả trợ cấp thôi việc không?

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 41 Bộ luật lao động 2019 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau:

      1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết; phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày người lao động không được làm việc và phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      Sau khi được nhận lại làm việc, người lao động hoàn trả cho người sử dụng lao động các khoản tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm nếu đã nhận của người sử dụng lao động.

      Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì hai bên thỏa thuận để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

      Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước quy định tại khoản 2 Điều 36 của Bộ luật này thì phải trả một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

      2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc thì ngoài khoản tiền phải trả quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này để chấm dứt hợp đồng lao động.

      Như vậy, đối với trường hợp mà bạn đề cập mặc dù nhân viên của bạn không muốn làm việc khi công ty bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì bạn vẫn phải trả khoản trợ cấp thôi việc bạn nhé (nếu đủ điều kiện). Bạn căn cứ quy định để thực hiện đúng.

      Thời gian thử việc có được tính hưởng trợ cấp thôi việc không?

      NLĐ có 2 tháng thử việc mà đã làm việc cho công ty đủ 12 tháng trở lên, khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc cho 2 tháng thử việc đó không? Phía công ty đóng đầy đủ BHXH, BHTN ạ. Nếu có thì cách tính thế nào? Nhờ luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn.

      Theo Điều 46 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '359937');" target='_blank'>Điều 46 Bộ luật lao động 2019 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

      Người lao động sẽ được nhận trợ cấp thôi việc nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      1. Chấm dứt hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp

      + Hết hạn hợp đồng lao động;

      + Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

      + Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

      + Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp;

      ....

      2. Làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên cho người sử dụng lao động;

      3. Không thuộc trường hợp đủ điều kiện nhận lương hưu;

      4. Không thuộc trường hợp bị sa thải.

      Theo Điểm a Khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian thử việc.

      **Về cách tính: Cứ mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương

      (1) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian NLĐ đã làm việc - Thời gian NLĐ đã tham gia BHTN

      Tiền trợ cấp thôi việc = 1/2 x Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc x (1) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc

      Lưu ý: Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng);

      - Trường hợp có tháng lẻ ít hơn hoặc bằng 06 tháng được tính bằng 1/2 năm;

      - Trên 06 tháng được tính bằng 01 năm làm việc.

      Do đó, khi nghỉ việc thì thời gian thử việc 02 tháng cũng sẽ được tính để hưởng TCTV trừ đi thời gian đã tham gia BHTN.

      NLĐ chết do Covid-19 thì có phải trả trợ cấp thôi việc?

      Bên mình có nhân sự đã làm cho công ty hơn 15 năm nay. Một một khoảng thời gian họ không đóng bảo hiểm thất nghiệp. Mới rồi do dịch bệnh covid, nhân sự này mắc bệnh và đã mất. Trường hợp này công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian nhân sự này không được đóng BHTN không?

      Tại Điều 46 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

      1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.

      2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

      ...

      Người lao động chết là một trong các trường hợp hợp đồng lao động chấm dứt (Khoản 7 Điều 34 Bộ luật này).

      Cho nên, NLĐ chết do Covid-19 nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định trên thì phía công ty của bạn có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho thân nhân người lao động này theo đúng quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn