Thời gian thử việc đối với người chưa có bằng cấp? Được giữ giấy tờ trong thời gian thử việc không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/01/2022

Theo quy định thì thời gian thử việc đối với người chưa có bằng cấp là bao lâu? Được giữ giấy tờ trong thời gian thử việc không? Trong thời gian thử việc người lao động không muốn tiếp tục thử việc nữa thì phải báo trước bao lâu?

    • Không muốn tiếp tục thử việc nữa thì phải báo trước bao lâu?

      Cho hỏi. Theo quy định thì trường hợp NLĐ đang thử việc nay không muốn tiếp tục thử việc nữa thì phải báo trước bao lâu cho công ty, doanh nghiệp?

      Trả lời: Tại Điều 27 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '358829');" target='_blank'>Bộ luật lao động 2019 có quy định về kết thúc thời gian thử việc như sau:

      - Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

      Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

      - Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong thời gian thử việc người lao động (thử việc) có quyền kết thúc thời gian thử việc mà không cần báo trước cho công ty, doanh nghiệp biết.

      Ký hợp đồng với người thử việc chưa có bằng đại học thì ký mấy tháng?

      Trường hợp ký hợp đồng thử việc cho vị trí IT của công ty. Nhưng người đó chưa có bằng đại học mà chỉ có giấy xác hoàn thành các môn học thì ký hợp đồng thử việc mấy tháng?

      Trả lời: Tại Điều 25 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '358829');" target='_blank'>Bộ luật lao động 2019, có quy định về thời gian thử việc như sau:

      Điều 25. Thời gian thử việc

      Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      - Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      - Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      - Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

      - Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì nếu vị trí IT của đơn vị bạn có yêu cầu trình độ là đại học. Nhưng người này chỉ mới có giấy xác nhận đã hoàn thành các môn học hay chỉ có bảng điểm mà chưa có bằng đại học thì vẫn ký hợp thử việc với thời gian thử việc không quá 60 ngày. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên để xác định thời gian thử việc này.

      Kết thúc thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc trước mấy ngày?

      Xin được hỏi theo quy định hiện nay thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc trước mấy ngày?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '358829');" target='_blank'>Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:

      Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

      Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

      Như vậy, đối với quy định hiện hành về lao động thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động. Tuy nhiên, không có quy định phải thông báo trước bao nhiêu ngày, so với quy định pháp luật về lao động cũ năm 2012 thì phải thông báo trong thời hạn 3 ngày còn hiện nay thì không quy định cụ thể về vấn đề này.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn