Thời gian thử việc tối đa đối với cử nhân luật là bao lâu? Bắt buộc phải ký hợp đồng thử việc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/01/2022

Theo quy định thì. Thời gian thử việc tối đa đối với cử nhân luật là bao nhiêu ngày? Làm việc trong công ty cổ phần có bắt buộc phải ký hợp đồng thử việc không? Dự kiến ký HĐLĐ chỉ 03 tháng thì có được thử việc không?

 

    • Thời gian thử việc tối đa đối với cử nhân luật là bao nhiêu ngày?

      Xin hỏi, thời gian thử việc tối đa đối với cử nhân luật là bao nhiêu ngày trong cùng một công việc theo pháp luật về lao động? Tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật kinh tế.

      Trả lời: Căn cứ Khoản 2 Điều 25 Bộ luật lao động 2019 quy định về thời gian thử việc như sau:

      Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      - Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      - Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên

      Như vậy, đối với cử nhân luật có bằng đại học thì áp dụng thời gian tối đa cho thử việc là không quá 60 ngày.

      Làm việc trong công ty cổ phần có bắt buộc phải ký hợp đồng thử việc không?

      Em tên Nhung, ngày mai đi phỏng vấn ở công ty cổ phần HKL, em đang có thắc mắc mong được giải đáp là: Khi mình xin vào làm việc ở đó, vấn đề thử việc liệu pháp luật có áp dụng quy định bắt buộc không hay mình có thể được ký hợp đồng luôn?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 24 Bộ Luật lao động 2019 có quy định về thử việc như sau:

      Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

      Như vậy, có thể thấy, vấn đề về thử việc sẽ do các bên thỏa thuận và được ghi nhận trong trong hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thử việc. Tuy nhiên, nếu người sử dụng lao động cho rằng không cần thiết phải thử việc thì các bên có thể tiến hành ký hợp đồng lao động luôn mà không phải trải qua quá trình thử việc, bạn có thể nắm rõ quy định này cho buổi phỏng vấn ngày mai.

      Dự kiến ký HĐLĐ chỉ 03 tháng thì có được thử việc không?

      Bên mình dự tính tuyển dụng nhân sự trình độ thạc sĩ. Nhưng do nhu cầu bên mình chỉ cần ký HĐLĐ khoảng 3 đến 4 tháng. Vậy cho hỏi trường hợp này bên mình áp dụng chế độ thử việc 15 ngày có được không ạ?

      Trả lời: Khoản 3 Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

      Như vậy, trường hợp giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng thì không được áp dụng thử việc. Trường hợp bên bạn chỉ muốn gia kết hợp đồng lao động 3 hoặc 4 tháng thì hoàn toàn có thể áp dụng thử việc.

      Trường hợp công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên thì thời gian thử việc không quá 60 ngày. Nếu bên bạn cần tuyển nhân sự trình độ thạc sĩ thì thời gian thử việc 15 ngày như bạn đề cập là đúng quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn