Thời giờ làm thêm tối đa trong một ngày là bao nhiêu? Số giờ làm thêm trong ngày cuối tuần là bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/02/2022

Mong cung cấp cho tôi quy định về làm thêm giờ cụ thể, thời giờ làm thêm tối đa trong một ngày là bao nhiêu? Số giờ làm thêm trong ngày cuối tuần là bao nhiêu? Đi làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần được hưởng lương bao nhiêu?

    • Thời giờ làm thêm tối đa trong một ngày là bao nhiêu?

      Tôi muốn hỏi: Thời giờ làm thêm tối đa trong một ngày là bao nhiêu giờ? Cảm ơn.

      Trả lời: Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thời giờ làm thêm tối đa trong một ngày, như sau:

      Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

      Và theo quy định tại Khoản 2b Điều 107 Bộ luật này thì:

      Số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày.

      Mặt khác theo Khoản 1 Điều 109 Bộ luật này thì:

      Người lao động làm việc theo thời giờ làm việc quy định tại Điều 105 của Bộ luật này từ 06 giờ trở lên trong một ngày thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục, làm việc ban đêm thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.

      Trường hợp người lao động làm việc theo ca liên tục từ 06 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc.

      Như vậy, thời giờ làm thêm tối đa trong một ngày là 12h/ngày hoặc 9h/ngày (đối với công việc có tính chất nguy hiểm, độc hại).

      Số giờ làm thêm trong ngày cuối tuần là bao nhiêu?

      Doanh nghiệp em làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 ngày làm 8 tiếng. Vậy cho em hỏi số giờ làm thêm trong 1 ngày của em là không quán 4h/1 ngày đúng không ạ? Còn làm vào ngày cuối tuần là không quá 12h?

      Trả lời, Tại Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về số giờ làm thêm trong ngày cuối tuần, như sau:

      - Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

      - Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:

      + Phải được sự đồng ý của người lao động;

      + Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;

      + Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

      ...

      Như vậy, theo quy định này thì số giờ làm thêm trong 1 ngày là không quán 4h, làm vào ngày cuối tuần là không quá 12h.

      Đi làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần được hưởng lương bao nhiêu?

      Bình thường công ty tôi làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ thứ bảy chủ nhật. Dạo gần đây công ty yêu cầu đi làm thêm giờ vào thứ 7, chủ nhật. Cho tôi hỏi tôi sẽ chỉ nhận được 100% lương vào hôm đó hay như thế nào?

      Trả lời, Theo Khoản 1 Điều 98 Bộ luật lao động 2019 quy định, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

      - Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.

      - Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%.

      - Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

      Như vậy, khi bạn làm thêm giờ vào các ngày nghỉ hàng tuần, bạn sẽ được nhận ít nhất bằng 200% mức lương ngày làm việc bình thường.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn