Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023 là khi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/01/2023

Cho tôi hỏi hạn cuối tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023 là khi nào? - Văn Hà (Thái Nguyên)

    • Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023 là khi nào?

      Theo quy định khoản 1 Điều 15 Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023 như sau:

      Trình tự, thủ tục thực hiện

      1. Trước ngày 15 hằng tháng, công đoàn cơ sở rà soát, đề nghị người sử dụng lao động phối hợp tổng hợp danh sách đoàn viên, người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, gửi hồ sơ đề nghị tới công đoàn cấp trên trực tiếp. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2023.

      Đối với doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở thì công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đề nghị, phối hợp với người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ và thu thập hồ sơ theo Điều 13 Quy định này.

      ...

      Theo đó, thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023 chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2023.

      (Hình từ Internet)

      Mức hỗ trợ và phương thức chi trả người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023 là bao nhiêu?

      Tại Điều 12 Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023 quy định như sau:

      Mức hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023:

      +) Người lao động là đoàn viên; người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi (chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em): 2.000.000 đồng/người.

      +) Người lao động không là đoàn viên: 1.400.000 đồng/người.

      Phương thức chi trả: Trả 01 lần, bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

      Hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023 gồm những gì?

      Căn cứ Điều 13 Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023 như sau:

      Hồ sơ đề nghị

      1. Danh sách đoàn viên, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng (theo Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy định này).

      2. Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương của đoàn viên, người lao động.

      3. Bản sao các văn bản, phương án, quyết định sắp xếp việc làm, sản xuất kinh doanh do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng dẫn đến phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương với đoàn viên, người lao động.

      4. Trường hợp người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì bổ sung thêm bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

      Như vậy, hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động năm 2023 gồm:

      - Danh sách người lao động nghỉ việc không hưởng lương do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng

      - Bản sao văn bản thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương của người lao động.

      - Bản sao các văn bản, phương án, quyết định sắp xếp việc làm, sản xuất kinh doanh do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng dẫn đến phải nghỉ việc không hưởng lương với người lao động.

      - Trường hợp người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì bổ sung thêm bản sao một trong các giấy tờ sau:

      + Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai;

      + Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em;

      + Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

      Điều kiện nhận hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng năm 2023 là gì?

      Theo Điều 11 Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023 như sau:

      Điều kiện hỗ trợ nhận hỗ trợ người lao động nghỉ việc không hưởng lương trong hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng năm 2023 gồm:

      - Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 30 tháng 9 năm 2022 phải nghỉ việc không hưởng lương do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

      - Nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng (trừ trường hợp đoàn viên, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương vì lý do cá nhân).

      - Thời gian nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 10 năm 2022 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2023.

      - Thời điểm bắt đầu nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 10 năm 2022 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2023.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn