Thời hạn trả sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2017

Trả sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là một công nhân làm việc tại Bình Dương, gần đây vì con nhỏ nên tôi không thể tiếp tục làm việc được nữa, tôi đã làm đơn xin nghỉ việc và đã nhận được quyết định từ phía công ty, nhưng từ đó đến nay đã 3 tháng trôi qua tôi vẫn chưa được nhận sổ BHXH. Vậy anh/ chị Ban biên tập cho tôi hỏi việc trả sổ BHXH đối với các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động được pháp luật quy định như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

Thanh Hoa (0978******)

    • Với câu hỏi của bạn Ban biên tập xin trả lời như sau:

      Tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 có quy định về trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

      1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

      2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

      3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

      Và cũng tại Khoản 5 điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

      5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

      Như vậy trong vòng 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng, công ty sẽ phải hoàn trả sổ BHXH cho bạn. Công ty vẫn giữ sổ bảo BHXH sau 3 tháng kế từ thời điểm có quyết định nghỉ việc như vậy là sai. Trong trường hợp này bạn có thể khởi kiện công ty ra tòa án huyện / quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

      Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này, bạn có thể tìm đọc tại Bộ luật lao động 2012 và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn