Thời hiệu xử lý kỷ luật đối với NLĐ nuôi con đẻ dưới 12 tháng tuổi đã hết thì có đương nhiên hết tội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/10/2018

Chào Ban biên tập, tôi hiện là nhân viên phòng hành chính nhân sự của một công ty tư nhân, vừa qua công ty có phát hiện chị A vi phạm một số quy định của công ty, nhưng khi phát hiện ra để tiến hành giải quyết thì chị này đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, nên đành chờ con chị cứng cáp, qua 12 tháng tuổi. Tuy nhiên đến thời gian đó thì đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật, nhưng vậy, giờ chúng tôi không biết phải làm sao, phải chi có thể kéo dài thời hiệu xử lý kỷ luật thì hay biết mấy, mà tôi chưa hiểu lắm: Thời hiệu xử lý kỷ luật đối với Người lao động nuôi con đẻ dưới 12 tháng tuổi đã hết thì có đương nhiên hết tội không?

    • Bạn đã làm đúng khi không xử lý kỷ luật đối với người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH' onclick="vbclick('48E34', '267195');" target='_blank'>Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Bộ luật lao động do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành, cụ thể:

      Người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Nuôi con đẻ dưới 12 tháng tuổi;

      - Nuôi con nuôi hợp pháp theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình dưới 12 tháng tuổi;

      - Nuôi đứa trẻ mang thai hộ dưới 12 tháng tuổi đối với người lao động là người mang thai hộ theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

      Theo đó, tại Khoản 2 Điều 29 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('4047E', '267195');" target='_blank'>Khoản 2 Điều 29 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP có quy định: Khi hết thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, mà thời hiệu xử lý kỷ luật đã hết thì được kéo dài thời hiệu xử lý kỷ luật lao động, nhưng tối đa không quá 60 ngày, kể từ ngày hết thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

      => Như vậy, bạn có thể an tâm làm theo quy định, ngay khi người lao động nữ vi phạm đó hết thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì phía công ty bạn có thời hạn 60 ngày để tiến hành xử lý kỷ luật người lao động nữ vi phạm đó nhé.

      ** Lưu ý: Tối đa không quá 60 ngày, kể từ ngày hết thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 2 Điều 29 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP Tải về
    • Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn