Thủ kho vật liệu nổ công nghiệp có được nghỉ hưu sớm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/10/2019

Tôi là lao động nam, từ năm 1997 đến nay tôi giữ chức vụ là thủ kho quản lý kho vật liệu nổ công nghiệp của nhà máy Z38. Hằng năm tôi đều được hưởng chế độ phụ cấp độc hại theo quy định của nhà nước. Cho tôi hỏi khi nào thì tôi có thể được nghỉ hưu sớm theo quy định của pháp luật?

 

    • Căn cứ Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      - Người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc trường hợp là Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế ban hành; hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật trường hợp bạn có thời gian làm việc từ năm 1997 đến nay, được tính là 21 năm.

      Mặt khác căn cứ Danh mục nghề công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm đặc biệt nặng nhọc độc hại ban hành kèm Thông tư 15/2016/TT-BLĐTBXH thì công việc quản lý kho vật liệu nổ công nghiệp là công việc thuộc danh mục công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm theo quy định của pháp luật.

      Như vậy đối với trường hợp này khi bạn đủ 55 tuổi và có ít nhất 15 năm làm việc trong môi trường độc hại thì sẽ được nghỉ hưu sớm theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn