Thử việc có bị khấu trừ lương không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Hiện tại tôi có ký hợp đồng thử việc, thì công ty có phải đóng bảo hiểm cho tôi không? Công ty trả lương 5 triệu trong thời gian thử việc, có khấu trừ 10% của tôi. Như vậy công ty có làm đúng quy định của luật không?

    • Về vấn đề BHXH:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

      - Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

      - Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

      Như vậy, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hôi bắt buộc bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Và không bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng thử việc.

      Do đó, đối với lao động thử việc thì không phải đóng BHXH. Tuy nhiên, công ty có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 186 Bộ luật Lao động 2012.

      Về vấn đề khấu trừ thuế:

      Khấu trừ thuế theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC áp dụng khi công ty chi trả thu nhập cho cá nhân trên 2 triệu đồng thì khấu trừ 10% trên thu nhập trước khi trả.

      Nếu cá nhân làm bản cam kết 02/CK-TNCN theo Thông tư 92/2015/TT-BTC chỉ có thu nhập duy nhất tại công ty mà tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì công ty tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của cá nhân đó. Cá nhân chỉ được làm bản cam kết khi đã có mã số thuế TNCN.

      Do đó, nếu không muốn bị khấu trừ 10% thu nhập thì bạn làm cam kết 02/CK-TNCN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn