Thử việc có được trả lương ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2019

Em mới ký hợp đồng thử việc với công ty vào ngày 01/4/2014, thời hạn thử việc là 2 tháng. Sắp tới đến ngày lễ 30/4 và 1/5 thì cả công ty em sẽ được nghỉ. Xin cho hỏi, khi nghỉ lễ 30/4 và 1/5 thì em là nhân viên thử việc có được trả lương hay không ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc. Thời gian thử việc có thể kéo dài từ 6 đến tối đa là 60 ngày căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc.

      Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc. Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các Điểm a, b, c, d, đ, g và h Khoản 1 Điều 23 Bộ luật lao động 2012. Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

      Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

      - Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

      - Tết Âm lịch 05 ngày;

      - Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

      - Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

      - Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);

      - Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

      Nếu những ngày nghỉ trên đây trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể thấy pháp luật quy định người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết (kể trên) mà có sự phân biệt là người lao động đã ký hợp đồng lao động hay đang trong thời gian thử việc.

      Đồng nghĩa, pháp luật hiện hành không quy định thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết (kể trên) không áp dụng đối với người đang trong thời gian thử việc.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn mới ký hợp đồng thử việc với công ty vào ngày 01/4/2014, thời hạn thử việc là 2 tháng. Sắp tới đến ngày lễ 30/4 và 1/5 thì cả công ty bạn sẽ được nghỉ. Khi đó, bạn vẫn được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 theo quy định của pháp luật và vẫn được trả đủ lương theo thỏa thuận trong hợp đồng thử việc đã giao kết với công ty (không thấp hơn 85% mức lương của công việc đang làm theo quy định của công ty).

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn