Thử việc không đạt thì có được thử việc tiếp không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/07/2022

Thử việc không đạt thì có được thử việc tiếp không? Không trả lương thử việc có được không?

Cho em hỏi, em có thử việc cho một công ty, hôm nay là hết thời gian thử việc, tuy nhiên bên công ty cho rằng em thử việc không đạt cho nên yêu cầu em tiếp tục thử việc thêm hai tháng nữa. Như vậy có đúng quy định của pháp luật không ạ?

    • Thử việc không đạt thì có được thử việc tiếp không?

      Căn cứ Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

      1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

      Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

      2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      Ngoài ra tại Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 còn có quy định thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

      4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

      Như vậy, theo quy định như trên, khi thử việc không đạt thì phải chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc. Cho nên việc công ty này yêu cầu bạn thử việc thêm hai tháng là không đúng quy định.

      Không trả lương thử việc có được không?

      Căn cứ Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 có quy định tiền lương thử việc như sau:

      Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

      Theo đó, tiền lương thử việc do hai bên thỏa thuận và không được thấp hơn 85% mức lương của công việc đó khi kết thúc thử việc. Cho nên, việc người sử dụng lao động không trả lương thử việc cho người lao động là trái quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn