Thuê lao động là người chưa thành niên có bị phạt không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/01/2022

Thuê người chưa thành niên làm việc có bị phạt không? Tôi tên Thu năm nay 28 tuổi là chủ tiệm quần áo. Vì điều kiện tiệm là buôn bán cho học sinh sinh viên nên tôi tìm người trẻ. Tôi được người quen giới thiệu Lan năm nay 15 tuổi đã thôi học gia đình hơi khó khăn. Tôi muốn hỏi tôi thuê người chưa thành niên làm việc có bị phạt không?

    • Căn cứ Điều 163 Bộ luật Lao động 2019 quy định về Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sử dụng lao động là người giúp việc gia đình như sau:

      - Thực hiện đầy đủ thỏa thuận đã giao kết trong hợp đồng lao động.

      - Trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

      - Tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người giúp việc gia đình.

      - Bố trí chỗ ăn, ở hợp vệ sinh cho người giúp việc gia đình nếu có thỏa thuận.

      - Tạo cơ hội cho người giúp việc gia đình được tham gia học văn hóa, giáo dục nghề nghiệp.

      - Trả tiền tàu xe đi đường khi người giúp việc gia đình thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp người giúp việc gia đình chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn

      Bên cạnh đó, tại Điều 146 Bộ luật lao động 2019 quy định về thời giờ làm việc của người chưa thành niên như sau:

      - Thời giờ làm việc của người chưa đủ 15 tuổi không được quá 04 giờ trong 01 ngày và 20 giờ trong 01 tuần; không được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

      - Thời giờ làm việc của người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được quá 08 giờ trong 01 ngày và 40 giờ trong 01 tuần. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm trong một số nghề, công việc theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

      Theo đó, tại Khoản 18 Mục I Phụ lục V Danh mục nghề, công việc người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm (Ban hành kèm theoThông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH) quy định là: Dịch vụ bán hàng gồm quần áo, giày dép, sách báo, tạp hóa.

      Như vậy theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp mà bạn đề cập thì bạn sẽ không bị phạt khi thuê người 15 tuổi làm việc. Tuy nhiên bạn cần lưu ý về việc giao kết hợp đồng và thực hiện đủ nghĩa vụ đối với người lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn