Thưởng Tết bằng hiện vật có vi phạm pháp luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tết năm nay công ty tôi dự định thưởng tết bằng chính nước mắm mà chúng tôi đang sản xuất nên chị em công nhân rất lo lắng. Xin hỏi theo luật thì việc thưởng tết bằng nước mắm hay các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất có được không?
    • Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Vấn đề này chuyên gia tư vấn luật CHÂU VIỆT VƯƠNG - CÔNG TY LUẬT HỢP DANH FDVN đưa ra ý kiến như sau:

      Căn cứ theo Điều 103 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định về tiền thưởng như sau:

      - Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      - Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

      Pháp luật hiện hành không quy định về thưởng tết nhưng thưởng tết cũng là một dạng của tiền thưởng.

      Cũng theo quy định tại điều này, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc. Cho nên, doanh nghiệp được quyền chủ động và tự nguyện chi thưởng cho người lao động trong dịp tết vì việc thưởng này còn căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      Bộ luật Lao động chỉ quy định về việc thưởng bằng tiền thưởng mà không có quy định về các hình thức thưởng khác như hiện vật hay chính các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất. Vì vậy, việc thưởng tết bằng nước mắm hay các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất thì không trái với các quy định của pháp luật.

      Như vậy, vấn đề thưởng Tết theo luật hiện hành không quy định bắt buộc phải được tổ chức, thực hiện theo hình thực cụ thể và quà thưởng Tết cũng không được quy định rõ là phải thưởng tiền, hiện vật cụ thể như thế nào. Việc thưởng Tết cho người lao động, theo đó tùy theo văn hóa doanh nghiệp, điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp, người sử dụng lao động thực hiện.

      Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

      HUY LÂM

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn