Tiền lương đi làm ngày lễ 30/4, 1/5 đóng thuế TNCN thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/11/2023

Công ty có huy động nhân viên đi làm vào ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 và trả lương 400% theo quy định của pháp luật vì công ty trả lương cho nhân viên theo ngày. Xin cho hỏi tiền lương nhân viên đi làm vào ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 công ty có tính vào lương tháng của nhân viên để khấu trừ thuế thu nhập cá nhân phát sinh trong tháng đối với các nhân viên đó hay không ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 thì người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch) và này Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01/5 dương lịch).

      Như vậy: Có thể xác định trong những ngày người lao động nghỉ lễ 30/4, 1/5, người lao động được hưởng nguyên lương, nên ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 được xác định là ngày nghỉ có hưởng lương.

      Mặt khác, tại Điểm c Khoản 1 Điều 98 Bộ luật lao động 2019 có quy định:

      “Điều 98. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

      1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

      ...

      c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”

      Như vậy: Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu người lao động làm vào ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 thì phải trả tiền lương cho người lao động đi làm vào những ngày này là 400% tiền lương so với ngày lao động bình thường tại nơi làm việc (đối với người lao động hưởng lương ngày)

      Trong đó, bao gồm:

      - 300% tiền lương đi làm vào ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5;

      - 100% tiền lương của ngày làm việc bình thường (đối với người lao động hưởng lương ngày).

      Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì thu nhập của cá nhân phát sinh từ tiền lương, tiền công phải chịu thuế thu nhập cá nhân (gọi tắt là thuế TNCN). Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

      - Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

      - Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 9 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Quy định này được hướng dẫn tại điểm i Khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC, cụ thể như sau:

      - Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ (-) đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.

      - Tổ chức, cá nhân trả thu nhập phải lập bảng kê phản ánh rõ thời gian làm đêm, làm thêm giờ, khoản tiền lương trả thêm do làm đêm, làm thêm giờ đã trả cho người lao động. Bảng kê này được lưu tại đơn vị trả thu nhập và xuất trình khi có yêu cầu của cơ quan thuế.

      Ví dụ: Nhân viên có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường là 40.000 đồng/giờ, nhân viên làm thêm giờ vào ngày bình thường và được trả 60.000 đồng/giờ.

      Suy ra, thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân của nhân viên là: 60.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ

      - Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ, cá nhân được trả 80.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là:

      80.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 40.000 đồng/giờ

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty bạn có huy động nhân viên đi làm vào ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 và trả lương 400% theo quy định của pháp luật vì công ty trả lương cho nhân viên theo ngày.

      Do đó: Đối với phần thu nhập 400% tiền lương của nhân viên khi đi làm vào ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 thì thuế thu nhập cá nhân tính như sau:

      - 100% tiền lương: Phải tính vào thu nhập trong tháng của người lao động để khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

      - 200% tiền lương: Được miễn thuế thu nhập cá nhân, nên không tính vào thu nhập trong tháng của người lao động để khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn