Tiền lương làm căn cứ bồi thường do tai nạn lao động là tiền lương thực nhận hay lương đóng BHXH?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Chồng tôi làm công nhân tại công ty sản xuất bánh kẹo, 2 tuần trước chồng tôi bị tai nạn lao động với suy giảm sức khỏe là 20%. Như tôi được biết là với mức suy giảm này thì công ty sẽ bồi thường quy ra tháng tiền lương. Tuy nhiên tôi không biết là công ty sẽ căn cứ vào mức tiền lương nào để bồi thường cho chồng tôi? lương thực nhận hay lương đóng BHXH? Xin anh chị giải đáp giúp tôi về vấn đề này.

    • Tiền lương làm căn cứ bồi thường do tai nạn lao động là tiền lương thực nhận hay lương đóng BHXH?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 4 Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 thì:

      "4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

      a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

      b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;"

      Đối với trường hợp của chồng chị bị suy giảm khả năng lao động sẽ được bồi thường: 1,5 + 0.4 x (20-10) = 5,5 tháng tiền lương.

      Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH thì Tiền lương làm căn cứ tính bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

      "1. Tiền lương làm căn cứ tính tiền bồi thường hoặc trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi tai nạn lao động xảy ra hoặc trước khi bị bệnh nghề nghiệp. Nếu thời gian làm việc, học nghề, tập nghề, thử việc, tập sự không đủ 6 tháng thì tiền lương làm căn cứ tính tiền bồi thường, trợ cấp là tiền lương được tính bình quân của các tháng trước liền kề thời điểm xảy ra tai nạn lao động, thời điểm xác định bị bệnh nghề nghiệp.

      2. Mức tiền lương tháng quy định tại Khoản 1 Điều này được xác định cụ thể theo từng đối tượng như sau:

      b) Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thì tiền lương làm căn cứ tính tiền bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương ghi trên hợp đồng lao động, bao gồm cả tiền lương theo công việc, chức danh và phụ cấp lương (nếu có);"

      Theo đó, tiền lương làm căn cứ bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương ghi trên hợp đồng lao động, bao gồm cả tiền lương theo công việc, chức danh và phụ cấp lương. Do đó, chồng chị sẽ nhận được mức bồi thường là 5,5 tháng tiền lương theo mức lương thực nhận.

      Trên đây là quy định về mức Tiền lương làm căn cứ bồi thường do tai nạn lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn