Tiền lương năng suất bị giảm ngạch

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Kính thưa luật sư. Tôi học đại học ngành QTKD, đến nay công tác tại công ty hơn 6 năm, làm việc luôn hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành đúng nội quy công ty, không bị biên bản hay hình thức kỷ luật nào. Đến ngày nhận thưởng tết dương lịch 26/12/2012 tôi đã phát hiện lương tháng của tôi bị giảm mà tôi không hề hay biết. Khi tìm hiểu từ người đồng nghiệp tôi được biết phòng nhân sự đã làm tờ trình chuyển giám đốc ký giảm ngạch lương năng suất của tôi từ 4/12 - D.03 xuống 1/13 - D.03 (từ 1.600.000 xuống còn 1.108.000đ). Tờ trình này được áp dụng từ ngày 01/03/2012. Vào tháng 04/2012 trưởng phòng KD xếp loại ABC cuối tháng cho tôi là loại B (tương đương 80% tiền lương). Vậy xin luật sư cho tôi hỏi việc công ty lập tờ trình lưu tại phòng nhân sự mà không thông báo cho tôi biết và giảm lương năng suất của tôi đã 10 tháng nay có đúng pháp luật không? Việc cùng một lúc trừ lương năng suất và trừ do xếp loại B có đúng pháp luật không?

    • Theo Bộ luật lao động thì việc thay đổi điều khoản cơ bản của Hợp đồng lao động như: địa điểm làm việc, thời giờ làm việc, điều kiện làm việc, thời gian nghỉ ngơi thì phải thỏa thuận trước giữa người sử dụng lao động và người lao động trước khi áp dụng, nếu hai bên không thỏa thuận được thì vẫn giữ nguyên điều kiện như cũ.

      Như vậy công ty đơn phương điều chỉnh hệ số bậc lương thấp xuống so với lương cũ mà không thông báo thỏa thuận gì với bạn là sai trừ phi bạn bị kỷ luật bằng hình thức hạ bậc lương ( lưu ý phải có quyết định kỷ luật do hội đồng kỷ luật ban hành có hiệu lực).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn