Tiền lương ngừng việc.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Vì sự cố chập điện dẫn đến cháy mà cả tuần nay công ty tôi gần như phải tạm ngừng tất cả các họat động sản xuất. Tiền lương trong 1 tuần ngừng sản xuất này tôi có phải trả cho công nhân không?

    • Điều 98 Bộ luật lao động quy định trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
      “1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;
      2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
      3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”.
      Như vậy, để xác định có phải trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, bạn phải căn cứ vào yếu tố lỗi gây ra sự cố chập điện.
      Theo đó, nếu do lỗi của công ty thì công ty bạn vẫn phải trả đủ tiền lương cho người lao động. Và ngược lại, nếu sự cố chập điện do lỗi của người lao động thì công ty bạn không phải trả lương. Tuy nhiên bạn phải lưu ý, trong trường hợp này không phải tất cả người lao động đều không được trả lương. Chỉ người lao động xác định là có lỗi mới không được trả lương, còn những người lao động khác cùng đơn vị nhưng không có lỗi thì bạn vẫn phải trả lương. Mức tiền lương sẽ do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
      Trong trường hợp xác định lỗi không phải do công ty bạn hay người lao động thì công ty bạn phải trả lương cho người lao động. Mức lương cũng do hai bên thỏa thuận và không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn