Tiền lương ngừng việc từ năm 2021 được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/06/2022

Tiền lương ngừng việc từ năm 2021 được quy định như thế nào? Hội đồng tiền lương quốc gia từ năm 2021? Tiền lương được quy định thế nào từ năm 2021?

 

    • Tiền lương ngừng việc từ năm 2021 được quy định như thế nào?

      Cho hỏi: Đối với vấn đề lương ngừng việc, cho mình hỏi trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như thế nào theo Bộ luật Lao động 2019? Mình cảm ơn!

      Trả lời:

      Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:

      Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

      1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

      2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

      3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

      a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

      b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

      Hội đồng tiền lương quốc gia từ năm 2021

      Cho hỏi: Liên quan đến Bộ luật Lao động mới, cho mình hỏi: Hội đồng tiền lương quốc gia được quy định thế nào theo Bộ luật Lao động 2019? Cảm ơn!

      Trả lời:

      Điều 92 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:

      1. Hội đồng tiền lương quốc gia là cơ quan tư vấn cho Chính phủ về mức lương tối thiểu và chính sách tiền lương đối với người lao động.

      2. Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng tiền lương quốc gia bao gồm các thành viên là đại diện của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, một số tổ chức đại diện người sử dụng lao động ở trung ương và chuyên gia độc lập.

      3. Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng tiền lương quốc gia.

      Tiền lương được quy định thế nào từ năm 2021?

      Cho hỏi: Liên quan đến vấn đề tiền lương trong hợp đồng lao động, cho mình hỏi: Tiền lương được quy định thế nào theo Bộ luật Lao động 2019? Cảm ơn!

      Trả lời:
      1. Tiền lương là gì?

      Theo Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định về tiền lương như sau:

      - Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

      - Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

      - Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

      Như vậy, tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

      2. Mức lương tối thiểu là gì?

      - Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

      - Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.

      - Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

      - Chính phủ quy định chi tiết Điều này; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

      Có thể thấy, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

      3. Lương tối thiểu vùng hiện nay là bao nhiêu?

      Mức lương

      Địa bàn áp dụng

      4.420.000 đồng/tháng

      Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I

      3.920.000 đồng/tháng

      Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II

      3.430.000 đồng/tháng

      Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III

      3.070.000 đồng/tháng

      Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn