Tổ chức đối thoại tại nơi làm việc được quy định ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/01/2022

Tìm hiểu quy định của pháp luật về lao động mới. Vui lòng cung cấp cho tôi quy định tổng hợp liên quan đến việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

    • Đối thoại tại nơi làm việc là gì?

      Mình được biết là đã có Bộ luật Lao động 2019, cho mình hỏi: Đối thoại tại nơi làm việc được hiểu như thế nào?

      Mình cần tìm hiểu một số quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019, cho mình hỏi việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc từ năm 2021 được quy định như thế nào? Cảm ơn!

      Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:

      Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.

      Quy định về đối thoại tại nơi làm việc

      Mình cần tìm hiểu một số quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019, cho mình hỏi việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc từ năm 2021 được quy định như thế nào? Cảm ơn!

      Trả lời: Tại Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:

      - Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.

      - Người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:

      + Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;

      + Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;

      + Khi có vụ việc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36, các điều 42, 44, 93, 104, 118 và khoản 1 Điều 128 của Bộ luật này.

      - Khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động tiến hành đối thoại ngoài những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      - Chính phủ quy định việc tổ chức đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

      Những trường hợp người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc

      Chào Luật sư, liên quan đến vấn đề tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Cho em hỏi: Trường hợp nào công ty phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo Bộ luật Lao động 2019?

      Trả lời: Khoản 2 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:

      Người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:

      - Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;

      - Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;

      - Khi có vụ việc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36, các điều 42, 44, 93, 104, 118 và khoản 1 Điều 128 của Bộ luật này.

      => Như vậy, công ty, doanh nghiệp sẽ phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong những trường hợp trên.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn