Tổ dân phố có nội quy về phòng cháy và chữa cháy thì có đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/04/2022

Tổ dân phố có nội quy về phòng cháy và chữa cháy thì có đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy? Đối với hộ gia đình thì điều kiện về an toàn về phòng cháy và chữa cháy sẽ như thế nào? Tôi hiện nay đang là tổ trưởng tổ dân phố nên rất muốn biết về nội dung này để tuyên truyền đến mọi người. Mong anh chị có thể hỗ trợ. Chân thành cảm ơn.

    • Tổ dân phố có nội quy về phòng cháy và chữa cháy thì có đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy?

      Tại Khoản 1 Khoản 2 Điều 6 Nghị định 136/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6FE34', '362786');" target='_blank'> Điều 6 Nghị định 136/2020/NĐ-CP có quy định về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu dân cư như sau:

      1. Khu dân cư là nơi sinh sống của cá nhân, hộ gia đình được bố trí trên phạm vi thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương đương (gọi chung là thôn). Một thôn được xác định là một khu dân cư thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy.

      2. Khu dân cư phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:

      a) Có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

      b) Có hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, giải pháp chống cháy lan, phương tiện phòng cháy và chữa cháy bảo đảm số lượng và chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

      c) Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

      d) Có lực lượng dân phòng được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

      Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì tổ dân phố được xem là khu dân cư. Việc có nội quy về phòng cháy và chữa cháy chỉ là một trong số các điều kiện để đáp ứng yêu cầu an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Cần phải đáp ứng thêm các điều kiện khác được quy định ở trên để đáp ứng đủ các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy đối với khu dân cư.

      Đối với hộ gia đình thì điều kiện về an toàn về phòng cháy và chữa cháy sẽ như thế nào?

      Tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 136/2020/NĐ-CP có quy định về điều kiện về an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với hộ gia đình như sau:

      1. Hộ gia đình phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Phòng cháy và chữa cháy.

      Tại khoản 1 Điều 17 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001 có quy định như sau:

      1. Nhà ở phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy.

      Như vậy, đối với hộ gia đình thì cần phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy để đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn